รีเซต

'ก.เกษตรฯ'​ เร่งเครื่องพิจารณาการใช้วัคซีนป้องกันกาฬโรคม้า

'ก.เกษตรฯ'​ เร่งเครื่องพิจารณาการใช้วัคซีนป้องกันกาฬโรคม้า
มติชน
6 เมษายน 2563 ( 13:01 )
91
'ก.เกษตรฯ'​ เร่งเครื่องพิจารณาการใช้วัคซีนป้องกันกาฬโรคม้า

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า จากการส่งตัวอย่างเลือดของม้าป่วยและตายไปตรวจตรวจวินิจฉัยที่ห้องปฏิบัติการประเทศอังกฤษ ล่าสุดได้รับผลยืนยันตรงกับสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ว่า เป็นโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (เอเอสเอช)​ โดยเป็นสายพันธุ์ 1 ขณะนี้กำลังเตรียมหารือกับผู้เชี่ยวชาญทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโดยด่วนที่สุด

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมกรมปศุสัตว์​ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ว่าสามารถควบคุมโรคนี้ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ให้อยู่ในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับให้ดำเนินมาตรการยั้บยั้งการระบาดอย่างเคร่งครัดต่อไป โรคนี้มีวัคซีนป้องกันซึ่งเป็นวัคซีนชนิดเชื้อเป็น ปัจจุบันมีการผลิตและใช้เฉพาะในประเทศพบการระบาดบ่อยๆ เท่านั้นได้แก่ ในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง อียิปต์ สเปน โปรตุเกส โมร็อกโค ปากีสถาน และอินเดีย

อย่างไรก็ตาม หากเห็นสมควรจะใช้ในไทยจะต้องนำเข้าซึ่งต้องกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้ที่ชัดเจน อีกทั้งจัดระบบการใช้วัคซีนอย่างเข้มงวดด้วยการฝังไมโครชิปเพื่อให้ทราบว่า ม้าตัวไหนได้รับวัคซีนแล้ว เป็นวิธีที่จะช่วยให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (โอไออี) เพื่อพิจารณาการใช้วัคซีนสำหรับการควบคุมโรคเอเอสเอช ในไทยให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยด่วนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง