รีเซต

สลด ม้าฟาร์มปากช่อง ติดโรคระบาดสัตว์ ตายต่อเนื่อง ยอดพุ่ง 115 ตัว

สลด ม้าฟาร์มปากช่อง ติดโรคระบาดสัตว์ ตายต่อเนื่อง ยอดพุ่ง 115 ตัว
ข่าวสด
2 เมษายน 2563 ( 14:15 )
38
สลด ม้าฟาร์มปากช่อง ติดโรคระบาดสัตว์ ตายต่อเนื่อง ยอดพุ่ง 115 ตัว

 

ม้าฟาร์มปากช่อง ตายเพิ่ม 115 ตัว

จากสถานการณ์เกิดโรคระบาดสัตว์โรคกาฬโรคในม้าแข่ง และฟาร์มเพราะเลี้ยงลูกม้าแข่ง ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้ม้าแข่งที่มีชื่อเสียงล้มตาย โดยไม่มีอาการป่วย ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นมา

จากวันแรกมีม้าตาย 8 ตัวและขยายวงกว้างล้มชักตายอย่างปริศนา เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวันในเขตตำบลขนงพระ ตำบลหมูสี หนองน้ำแดง และตำบลหนองสาหร่าย สร้างความหวาดผวากับเจ้าของฟาร์มม้า ซึ่งม้าแข่งแต่ละตัวมีราคาหลักแสนจนถึงหลักล้านบาท โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปากช่องเป็นที่ตั้งของสถานีเพาะเลี้ยงพันธ์ม้าแข่งชื่อดังของประเทศไทย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 เมษายน 63 มีการตายขยายวงกว้างของม้าออกไปไปแล้วรวม 109 ตัวในจำนวน 18 ฟาร์ม จากที่มีอยู่ 24 ฟาร์มในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account

ความคืบหน้า วันที่ 2 เม.ย. นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ว่าวันนี้ยังมีม้าตายเพิ่มขึ้นจาก วันที่ 1 เมายน รวม 6 ตัว จากที่มีอาการป่วยอยู่ 10 ตัว รวมยอดถึงวันนี้มีม้าตายรวม 115 ตัว และยังมีอาการป่วยอยู่ 4-5 ตัว โดยม้าตายเพราะติดเชื้อ กาฬโรคในม้า โรคกาฬโรคแอฟริกาฮอตฟิตเน็สในม้า ( Atrican Horsesickness,AHS ) แน่นอนแล้วซึ่งอยู่ในจำนวน 9 ชนิด ของเชื้อโรคในสัตว์ นับเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทย และยังไม่มียาวัคซีนรักษา รวมทั้งที่มาของเชื้อโรคชนิดนี้ว่าติดต่อมาในทางใด ซึ่งจะต้องใช้เวลาวิเคราะห์ในระยะหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง