รีเซต

พังงาปล่อยขบวนรถขนเสบียงคลังอาหารตำบล ต้านภัยโควิด-19

พังงาปล่อยขบวนรถขนเสบียงคลังอาหารตำบล ต้านภัยโควิด-19
77ข่าวเด็ด
24 เมษายน 2563 ( 04:54 )
119
พังงาปล่อยขบวนรถขนเสบียงคลังอาหารตำบล ต้านภัยโควิด-19

พังงา-ปล่อยขบวนรถขนเสบียงคลังอาหารตำบล ต้านภัยโควิด-19 ผู้ว่าประกาศชาวพังงาต้องไม่อดข้าว

DCIM102MEDIADJI_0266.JPG

ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา จัดประชุมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อชี้แจงการบริหารจัดการโครงการ 1 ตำบล 1 คลังอาหาร ช่วยพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดอยู่ในขณะนี้ ซึ่งจังหวัดพังงาได้จัดซื้อข้าวสารและเปิดรับของบริจาค ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม และสิ่งของอุปโภคบริโภค จากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เป็นอาหารประเดิมตั้งต้นในโครงการ 1 ตำบล 1 คลังอาหาร ซึ่งจะจัดสรรข้าวสารให้ตำบลละ 500 กิโลกรัม พร้อมของอุปโภค บริโภคจำนวนหนึ่ง มอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละตำบลนำไปบริหารจัดการช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหมู่บ้านและชุมชน และได้ร่วมกันปล่อยขบวนรถบรรทุกข้าวสารอาหารแห้งกว่า 50 คัน ที่นำไปเริ่มเปิดคลังอาหารในแต่ละตำบล

DCIM102MEDIADJI_0277.JPG

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก ทางจังหวัดพังงาจะจัดข้าวสารจำนวน 500 กิโลกรัมพร้อมด้วยเมล็ดพันธุ์ผักและของอุปโภคที่จำเป็นในครัวเรือนอีกจำนวนหนึ่ง ให้เป็นทุนประเดิมในคลังอาหารทุกตำบล โดยให้แต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีทั้งยานพาหนะและงบประมาณเป็นผู้บริหารจัดการ ในหลักการที่จะให้การช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในสถานการณ์ขณะนี้ บางคนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ บางคนอาจจะมายืมไปก่อนในช่วงนี้ แล้ววันหน้าค่อยนำมาคืนคลัง เพื่อให้คลังได้เดินหน้าต่อหมุนเวียนกันไป

ซึ่งจังหวัดพังงาจะสร้างโมเดลให้เกิดขึ้นถึงครัวหมู่บ้าน ครัวชุมชน โดยใช้ข้าวสารเป็นตัวสำคัญหลักในคลังอาหาร เนื่องจากจังหวัดพังงาไม่ใช่พื้นที่ผลิตข้าว ส่วนอาหารประกอบตัวอื่นนั้น ในพื้นที่ไม่มีความขาดแคลนเพราะเราเป็นเมืองครัวอันดามัน ซึ่งทุกท้องถิ่นต้องระดมความร่วมมือของพี่น้องในชุมชนตัวเองจัดการตัวเองดูแลกันเอง ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง