รีเซต

ช้างป่าละอู ใช้งวงฟาดชาวบ้านบาดเจ็บขณะไล่ออกจากไร่กล้วย

ช้างป่าละอู ใช้งวงฟาดชาวบ้านบาดเจ็บขณะไล่ออกจากไร่กล้วย
มติชน
19 มกราคม 2565 ( 18:21 )
61
ช้างป่าละอู ใช้งวงฟาดชาวบ้านบาดเจ็บขณะไล่ออกจากไร่กล้วย

ข่าววันนี้ 19 ม.ค. นายเพชร จันทร์อุปถัมภ์ อายุ 38 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องนอนพักรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บช้ำในที่บริเวณท้อง แต่อาการเริ่มดีขึ้น สามารถพยุงตัวนั่งพูดคุยได้ แต่ขาซ้ายยังมีอาการปวดบวม มีภรรยาคอยดูแล หลังจากเมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 14 ม.ค. 2565 ได้ยินเสียงชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงจุดประทัดยักษ์ หรือ ลูกโป้ง เพื่อผลักดันไล่ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้ามากินพืชผลทางเกษตร

 

จึงนำลูกโป้งออกไปไล่ช้างป่า ไม่ให้เข้ามาทางไร่กล้วย เนื่องจากกล้วยกำลังโต เมื่อออกไปเห็นช้างป่า 2-3 ตัวเดินผ่านสวนยางเข้ามาใกล้สวนกล้วย จึงจุดลูกโป้ง ผลักดันช้างจนออกไปทางป่ายาง เพื่อให้กลับเข้าเขตอุทยานฯ เมื่อเห็นช้างป่า 2 ตัวเดินกลับเข้าป่า จึงหันหลังเดินกลับมาที่บ้าน ไม่ทันสังเกตว่ายังมีช้างป่าแอบซุ่มอยู่หลังต้นไม้อีก 1 ตัว ตนจึงเผชิญหน้ากับช้างป่าในระยะประชิด จังหวะนั้นช้างป่าใช้งวงฟาดมาที่บริเวณกลางลำตัวจนล้มลง โชคดีที่ช้างป่าไม่หันกลับมาเหยียบหรือทำร้ายซ้ำ

 

หลังโดนทำร้ายได้พยายามรวบรวมสติเดินมาจนถึงบ้าน ใช้เวลานานเกือบชั่วโมง ภรรยานำไปรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จากนั้นส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน แพทย์ตรวจพบว่า ไม่มีกระดูกหัก แต่มีอาการช้ำใน ต้องกินยา รักษาตัวประมาณ 1 เดือน

 

หลังจากเหตุการณ์นี้ครอบครัวเกิดความหวาดกลัวอย่างมาก เนื่องจากมีช้างป่าออกมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเป็นประจำ จึงต้องใช้ความระมัดระวัง ที่ผ่านมาครูใหญ่โรงเรียน ตชด.นเรศวรป่าละอู ทราบเรื่องได้เข้ามาช่วยเหลือมอบข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น เนื่องจากทางโรงเรียนทราบดีว่า ครอบครัวมีฐานะยากจน ตนเป็นเสาหลักในการทำงานรับจ้างเฝ้าไร่ ตัดหญ้า ปลูกกล้วย หารายได้มาเลี้ยงภรรยาและลูกอีก 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง