รีเซต

เตรียมใจ! อย่าจองซื้อ TIDLOR เกินพันหุ้น

เตรียมใจ! อย่าจองซื้อ TIDLOR เกินพันหุ้น
ทันหุ้น
24 เมษายน 2564 ( 08:45 )
1.3K
เตรียมใจ! อย่าจองซื้อ TIDLOR เกินพันหุ้น

 

ข่าววันนี้ ทันหุ้น-ที่ปรึกษา TIDLOR รับรายย่อยแห่จองนับแสนราย เกินโควต้าจัดสรร 46.5 ล้านหุ้นแล้ว งานนี้ต้องชิงดวง ทำใจจะมีคนไม่ได้หุ้น ส่วนได้หุ้นเต็มที่แค่คนละ 1,000 หุ้น  คนจองเกิน-ไม่ได้หุ้นรอคืนเงิน 13 พ.ค. แนะอย่าจองเกิน 1,000 หุ้น จะได้เงินไม่จม ไม่ชัวร์นำกรีนชูอีก 136 ล้านหุ้นมาเพิ่มให้รายย่อย เหตุต้องพิจารณารอบคอบ ขณะที่สถาบันความต้องการการล้น ย้ำให้ความสำคัญกับรายย่อยแล้ว เหตุ TIDLOR เป็นเอกชนไม่กี่รายที่ใช้วิธี Small lot first กระจาย 

 

 

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายงานตลาดทุน บล.เกียรตินาคินภัทร ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) หรือ TIDLOR เปิดเผยว่า สำหรับการจองหุ้นของรายย่อยที่ใช้วิธี  Small lot first กระจายให้ประชาชนนั้น โดยมีโควต้าจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 46.5 ล้านหุ้น จองขั้นต่ำรายละ 1 พันหุ้น นั้นหมายความว่าจะมีจำนวนคนจองได้สูงสุด  46,500 ราย ก็จะเต็มจำนวนหุ้นจัดสรร 

 

 

อย่างไรก็ดีจากการเปิดจองในช่วง 2 วันแรก (22-23 เม.ย.) นั้นพบว่ามีการจองหุ้น TIDLOR เข้ามาเป็นจำนวนมากกว่า "นับแสนราย"  ซึ่งเกินกว่าจำนวนหุ้นที่จัดสรรค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงยอมรับว่า อาจจะมีผู้ที่ผิดหวังที่ไม่ได้หุ้น ต้องเตรียมใจไว้ ขณะที่ผู้ที่ได้รับหุ้นนั้นเต็มที่คือ 1,000 หุ้นเท่านั้น โดยจะมีการสุ่มผู้ได้รับสิทธิจองจากระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด

 

 

อย่าจองเกินพันหุ้น

 

 

นายอนุวัฒน์ ระบุว่า ผู้ที่สนใจจอง TIDLOR ยังสามารถจองเข้ามาผ่านระบบธนาคารได้ต่อเนื่องจนถึง 26 เม.ย. นี้ เนื่องจากวิธีการคัดเลือกเป็นการสุ่ม ไม่ใช่ลำดับการจอง แต่ด้วยการโอกาสที่ผู้จองหุ้นนั้นจะได้สูงสุดคือ 1,000 หุ้นเท่านั้น ดังนั้นผู้ที่อยากจะลองจองจากนี้ ไม่ควรที่จะใส่ตัวเลขจำนวนจองเกิน 1,000 หุ้น และใส่เงินเข้ามาอย่าเกิน 36,500 บาท เพื่อป้องกันไม่ให้เงินจม

 

 

สำหรับผู้ที่ใส่เงินจองเกินพันหุ้น หรือไม่ได้รับสิทธินั้น จะดำเนินการให้มีการคืนเงินค่าจองซื้อเต็มจำนวน ด้วยการโอนเงินค่าจองซื้อผ่านบัญชีธนาคารตามที่ระบุไว้ในใบจอง ซึ่งในการคืนเงินจะทำให้รวดเร็ว โดยจะคืนได้ไม่เกิน 13 พ.ค. ส่วนกรณีที่ต้องออกเช็ค  จะได้ไม่เกินวันที่ 18 พ.ค.

 

 

อย่าคิดไกลกรีนชูจัดสรรรายย่อย 

 

 

สำหรับกรณีที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe หรือ Over-allotment Option)  ซึ่งเป็นการยืมหุ้นจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา  และ Siam Asia Credit Access Pte. Ltd.  จำนวนไม่เกิน 136,114,200 หุ้น เพื่อรองรับไว้พยุงหุ้นหากตลาดผันผวนต่ำกว่าราคาจองนั้น ยังไม่แน่ใจว่าจะมีการจัดสรรให้กับรายย่อย เหมือนกรณี OR หรือไม่ แต่ปกติแล้วจะเป็นการจัดสรรให้กับนักลงทุนสถาบัน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ถือหุ้นระยะยาว ดังนั้นซื้อเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างหนักระหว่างผู้ที่จัดจำหน่ายทั้งไทยและต่างประเทศ ต้องมาถกกันว่ากลยุทธ์สุดท้ายคืออะไร

 

 

"หุ้นกรีนชูการจัดสรร ต้องดูหลายปัจจัย 1. ดูดีมานด์นักลงทุน สถาบันทั่วโลก ดีมานด์ของรายย่อย ด้วย และ2. ต้องดูสถานการณ์ความผันผวนของตลาด และ 3. ดูเสถียรภาพในตลาดรอง ถ้าตลาดผันผวน ใครจะขายหุ้นก่อน โดยปกติรายย่อยจะขายก่อน ส่วนสถาบันถ้าหุ้นตก ซื้อเพิ่มด้วย และขณะนี้ดีมานด์ของสถาบันสูงมากทั้งในและต่างประเทศ เกินแสนล้านไปเยอะ หุ้นได้รับความสนใจเยอะมาก ถ้าดูในดีลอื่นๆ กรีนชู ยกเว้น OR ก็จะจัดสรรให้สถาบันอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องนี้เป๊นเรื่องที่ต้องมาคุยกับแบบซีเรียส 1 ไม่ใช่ออโตเมติก" 

 

 

ย้ำให้ความสำคัญรายย่อย

 

 

นายอนุวัฒน์ ระบุว่า จากความต้องการที่สูงขอขอบคุณผู้จอง แต่อยากให้เตรียมใจไว้ด้วย เพราะตามปกติหุ้นบริษัทเอกชนในการขายไอพีโอ มักจะไม่ใช่การขายแบบกระจาย Small lot first ส่วนใหญ่เป็นการขายผ่านโบรกเกอร์หมด แต่ครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญกับประชาชน แต่ด้วยการจองมาเป็นจำนวนมาก ก็ต้องมีการจับสลาก ได้คนละ 1,000 หุ้น จึงอยากเน้นย้ำ ให้เตรียมใจไว้ และถ้าอยากลองจองก็ไม่ควรจะจ่ายเงินไปมากกว่าจำนวนที่จอง 1,000 หุ้น เพื่อไม่ให้เงินจม  

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง