รีเซต

ดอนเมืองโทลเวย์ ขายหุ้น IPO เข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์ 7 พ.ค.นี้

ดอนเมืองโทลเวย์ ขายหุ้น IPO เข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์ 7 พ.ค.นี้
TNN Wealth
6 พฤษภาคม 2564 ( 16:06 )
861
ดอนเมืองโทลเวย์ ขายหุ้น IPO เข้าเทรดตลาดหลักทรัพย์ 7 พ.ค.นี้

 

 

ข่าววันนี้ หุ้นน้องใหม่ที่กำลังอยู่ในความสนใจของนักลงทุน บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง (DMT) หรือดอนเมืองโทลเวย์ เตรียมที่จะเปิดขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO  หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบคำขอเสนอขายหุ้น ของ DMT แล้ว ลำดับต่อไปจะเป็นขั้นตอนการรอนุมัติไฟลิ่งมีผลบังคับใช้ 

 

 


เปิดไทม์ไลน์หุ้นน้องใหม่ ดอนเมืองโทลเวย์ 

 

  • เดือน เม.ย. จะเริ่มเดินสายให้ข้อมูลกับนักลงทุน
  • ปลายเดือนเม.ย. เสนอขายหุ้น IPO
  • 7 พ.ค. เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) 

 


โดย DMT จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 140 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นไม่เกิน 11.85% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัท ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นในครั้งนี้

 

สำหรับวัตถุประสงค์การระดมทุนของ DMT ในครั้งนี้ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปชำระคืนหนี้สินที่มีดอกเบี้ยจากสถาบันการเงินเป็นส่วนใหญ่ แบ่งเป็นหนี้ระยะยาว 1,350 ล้านบาท และหนี้ระยะสั้น 330 ล้านบาท และส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการดำเนินงานราว 300-400 ล้านบาท คาดว่าจะระดมเงินทุนได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท

 


นายธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผู้จัดการ DMT เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายผลักดันผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นอย่างยั่งยืนและคุ้มค่า โดยบริษัทมีความสนใจเข้าร่วมประมูลสัมปทาน 5 เส้นทาง ระยะทางรวม 244 กิโลเมตร ได้แก่

 

 

  • โครงการ M5 รังสิต-บางปะอิน ระยะทาง 18 กิโลเมตร
  • โครงการ M8 นครปฐม-ชะอำ ระยะทาง 119 กิโลเมตร
  • โครงการ M9 บางขุนเทียน-บางบัวทอง ระยะทาง 38 กิโลเมตร
  • โครงการ M82 บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ระยะทาง 25 กิโลเมตร
  • โครงการทางพิเศษกระทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 44 กิโลเมตร

 


ส่วนสัมปทานเส้นทางปัจจุบัน คือ ถนนวิภาวดี-รังสิต รวมระยะทาง 21 กิโลเมตร มีอายุสัมปทานเหลืออีก 13 ปี ถือเป็นระยะเวลาที่ไม่สั้นมาก จึงมีเวลาที่บริษัทจะเตรียมความพร้อมขยายธุรกิจออกไปในการลงทุนใหม่ๆจากการเข้าประมูลโครงการต่าง ๆ ซึ่งการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้จะเป็นการช่วยเสริมศักยภาพให้กับบริษัทในการเตรียมความพร้อมเข้าลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ได้มากขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันได้เช่นเดียวกัน 

 


นายศักดิ์ดา พรรณไวย รองกรรมการผู้จัดการสายงานธุรกิจและการเงิน DMT กล่าวว่า ปริมาณการจราจรที่ใช้บริการเส้นทางของดอนเมืองโทลเวย์จะกลับมาสู่ระดับปกติเฉลี่ย 150,000 คัน/วัน ยังคงต้องใช้ระยะเวลาอีก 2 ปี หรือภายในปี 66-67 จากการท่องเที่ยวที่ฟื้นกลับมาได้เต็มที่ และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมา ทำให้คนเริ่มมีการเดินทางมากขึ้น หลังจากที่โควิด-19 สิ้นสุดลงไปแล้ว ซึ่งหากปริมาณการจราจรกลับมาสู่ระดับปกติได้ จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทนั้นกลับมาที่ 3,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับที่เคยทำได้ในปี 61

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง