รีเซต

ปูตินชี้ 'สัมพันธ์รัสเซีย-จีน' เป็นปัจจัยรักษาเสถียรภาพในเวทีนานาชาติ

ปูตินชี้ 'สัมพันธ์รัสเซีย-จีน' เป็นปัจจัยรักษาเสถียรภาพในเวทีนานาชาติ
Xinhua
18 มีนาคม 2567 ( 17:08 )
10
ปูตินชี้ 'สัมพันธ์รัสเซีย-จีน' เป็นปัจจัยรักษาเสถียรภาพในเวทีนานาชาติ

(แฟ้มภาพซินหัว : วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย พบปะสื่อมวลชน ณ สำนักงานใหญ่หาเสียงของเขาในกรุงมอสโกของรัสเซีย วันที่ 18 มี.ค. 2024)

มอสโก, 18 มี.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (18 มี.ค.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนเป็นปัจจัยที่มีส่วนรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคยูเรเซีย ขณะตอบคำถามผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวซินหัวของจีนในการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

ปูตินระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนมีการพัฒนาที่ดีตลอดช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา มีเสถียรภาพอย่างมาก ทั้งยังส่งเสริมซึ่งกันและกัน โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือความสอดคล้องในเรื่องของผลประโยชน์ของรัฐ ซึ่งสร้างแนวโน้มที่ดีต่อการแก้ไขปัญหาร่วมกันในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

นอกจากนั้น ปูตินกล่าวอีกว่าจีนมีบทบาทอย่างมากในเวทีระหว่างประเทศและกำลังบรรลุผลสำเร็จอันยิ่งใหญ่ พร้อมเสริมว่า "จีนมีมิตรสหายมากมายทั่วโลก"

ปูตินแสดงความมั่นใจว่าความร่วมมือทวิภาคีจะแข็งแกร่งขึ้นต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า และมั่นใจว่าทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าเสริมสร้างความสัมพันธ์และบรรลุความสำเร็จร่วมกันเพื่อประโยชน์ของประชาชนจีนและรัสเซียสำหรับในประเด็นเศรษฐกิจของจีน ปูตินกล่าวว่าจีนกำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดด รวดเร็ว และมีความมั่นใจเป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่สำคัญมากคือโครงสร้างเศรษฐกิจของจีนกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่นวัตกรรม มุ่งสู่การสร้างเศรษฐกิจให้มีนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น และรัสเซียกำลังพยายามทำแบบนั้นเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง