รีเซต

"การคุมกำเนิด" แบบไหนปลอดภัยที่สุด ป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม

"การคุมกำเนิด" แบบไหนปลอดภัยที่สุด ป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม
TNN ช่อง16
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:19 )
142
"การคุมกำเนิด" แบบไหนปลอดภัยที่สุด ป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม

วันนี้ (15 ก.พ.65) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ให้ความรู้เรื่อง "การคุมกำเนิด" หมายถึง วิธีการป้องกันตั้งครรภ์หรือขัดขวางการตั้งครรภ์ เช่น ป้องกันไม่ให้อสุจิกับไข่เกิดการปฏิสนธิ ป้องกันไม่ให้มีการตกไข่ ป้องกันไม่ให้มีการฝังตัวอ่อนในโพรงมดลูกของสตรี การคุมกำเนิดจึงเป็นการวางแผนครอบครัววิธีหนึ่ง เพื่อจำกัดจำนวนการมีบุตร ทำได้หลายวิธีด้วยกัน และทำได้ทั้งหญิงและชาย

ประโยชน์ของการคุมกำเนิด

1. เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมจะมีลูก

2. เพื่อสุขภาพที่ดีของพ่อแม่ 

3. เพื่อสุขภาพของลูก 

การคุมกำเนิด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท 

1.การคุมกำเนิดชั่วคราว คือ วิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพชั่วคราว เมื่อหยุดใช้จะกลับมาตั้งครรภ์ได้ เหมาะกับผู้ที่ยังไม่พร้อมมีลูก แต่ยังต้องการที่จะมีลูกในอนาคต 

- การคุมกำเนิดด้วยวิธีธรรมชาติ เป็นวิธีป้องกันการตั้งครรภ์แบบธรรมชาติ โดยอาศัยหลักการทำงานของฮอร์โมนเพศหญิง การตกไข่ และการมีประจำเดือน มาช่วยในการกำหนดวันปลอดภัยที่จะมีเพศสัมพันธ์โดยไม่เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ 

- การคุมกำเนิดโดยใช้ฮอร์โมน ใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ที่ทำเลียนแบบฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิง ให้ผลในการป้องกันสูง วิธีการคุมกำเนิดโดยใช้ฮอร์โมน เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด ห่วงอนามัย  

2.การคุมกำเนิดถาวร คือ วิธีการคุมกำเนิดไปได้ตลอดชีวิต ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีก เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีลูกเพียงพอแล้วและไม่ต้องการมีลูกอีก ทำเพียงครั้งเดียว ได้ผลดีมาก ไม่ต้องเสี่ยงต่อผลข้างเคียงเหมือนกับการใช้วิธีคุมกำเนิดแบบชั่วคราว มี 2 วิธีดังนี้

- การทำหมันหญิง  มีทั้งการทำหมันแห้งที่เป็นการทำหมันในรายที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ และการทำหมันเปียก เป็นการทำหมันภายใน 6 สัปดาห์แรกหลังการคลอดบุตร นิยมทำในช่วง 48 ชั่วโมงแรกหลังการคลอดบุตร

- การทำหมันชาย  เป็นการทำหมันถาวรโดยการตัดและผูกท่อทางเดินของเชื้ออสุจิ เพื่อไม่เปิดโอกาสให้เชื้ออสุจิเดินทางเข้ามาในช่องคลอดขณะร่วมเพศได้

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีสิทธิประโยชน์การวางแผนครอบครัว รวมถึงการคุมกำเนิดทั้งแบบชั่วคราวและถาวร การทำหมันหญิงและชายสำหรับคนไทยทุกสิทธิ 

โดยมีบริการให้ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน ยาฉีดคุมกำเนิด ยาฝังคุมกำเนิด การใส่ห่วงอนามัย การทำหมัน แนะนำให้ผู้ที่ต้องการคุมกำเนิดปรึกษาแพทย์ โดยยื่นบัตรประจำตัวประชาชนแจ้งใช้สิทธิ ณ หน่วยบริการ (สถานพยาบาล)ที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso ขอบคุณข้อมูลจากกรมอนามัย


ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง