รีเซต

สเปน “ทำหมัน” ยุงลาย 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ หวังลดการเกิดไข้เลือดออกลง

สเปน “ทำหมัน” ยุงลาย 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ หวังลดการเกิดไข้เลือดออกลง
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2567 ( 09:22 )
18
สเปน “ทำหมัน” ยุงลาย 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ หวังลดการเกิดไข้เลือดออกลง

ศูนย์กำจัดศัตรูพืชทางชีวภาพในภูมิภาคบาเลนเซีย, ประเทศสเปน (Biological Pest Control Centre) ได้รับทุนจากรัฐบาลในการวิจัยเพาะพันธุ์ และทำหมันยุงลายตัวผู้ โดยเป็นสายพันธุ์ “ยุงลายเสือ” หรือ “tiger mosquito” (Aedes albopictus) กว่า 45,000 ตัวต่อสัปดาห์ เพื่อลดการแพร่พันธุ์ยุงลาย หวังลดการเกิดโรคไข้เลือดออก ไข้ซิกา ไข้ชิคุนกุนยา และโรคอื่น ๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ จนทำให้เอื้ออำนวยต่อการสืบพันธุ์และใช้ชีวิต และทำให้ยุงลายรุกราน แพร่กระจายไปทั่วทวีปยุโรป


ในด้านวิธีการทำหมัน ทางศูนย์จะเริ่มจากการเพาะพันธุ์ยุงลายในศูนย์ โดยมีกล่องที่จะใช้เป็นพื้นที่ผสมพันธุ์ยุงลายและวางไข่ จากนั้นเมื่อตัวลูกน้ำยุงลาย เข้าสู่ระยะ “ตัวโม่ง” (pupae) หรือระยะที่ลูกน้ำยุงลายกำลังจะเติบโต จนกลายเป็จนตัวเต็มวัย นักวิจัยจะใช้เครื่องจักรเฉพาะในการแยกเพศของตัวลูกน้ำยุงลายออกจากกัน 


เมื่อสามารถระบุแยกเพศลูกน้ำยุงลายตัวผู้ออกมาได้แล้ว ทางทีมวิจัยจะทำการฉายรังสีจากเครื่องเร่งอนุภาคอิเล็กตรอนใส่ เพื่อทำให้พวกมันเป็นหมัน และรอให้โตจนเป็นยุงลายเต็มวัย จึงปล่อยออกไปสู่ธรรมชาติ 


เมื่อยุงลายตัวผู้ของศูนย์ไปจับคู่ผสมพันธุ์กับยุงลายตัวเมียในธรรมชาติ การผสมพันธุ์ก็จะล้มเหลว จนจำนวนยุงลายในภูมิภาคลดน้อยลง ซึ่งวิธีการดังกล่าว เคยถูกใช้งานมาแล้วในแมลงวันผลไม้ ซึ่งสำเร็จไปด้วยดี


องค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อปี 2023 ว่าอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น 8 เท่า คิดเป็น 4.2 ล้านคน ซึ่งมีความสอดคล้องไปกับข้อมูลของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (European Centre for Disease Prevention and Control) ที่พบว่าการระบาดของไวรัส เวสต์ไนล์ (West Nile virus) และไข้เลือดออกในยุโรปเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากเคสผู้ป่วยที่พบ แสดงให้เห็นว่ายุงลายกำลังแพร่ระบาดในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกของยุโรป รวมกว่า 13 ประเทศ และหนึ่งในนั้นมีสเปนรวมอยู่ด้วย


แหล่งที่มา : japannews.yomiuri.co.jp

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง