รีเซต

เลือกตั้ง 2566 : อยากเป็น กกต.ต้องเรียนอะไร?

เลือกตั้ง 2566 : อยากเป็น กกต.ต้องเรียนอะไร?
TeaC
12 กรกฎาคม 2566 ( 11:40 )
424
เลือกตั้ง 2566 : อยากเป็น กกต.ต้องเรียนอะไร?

ข่าววันนี้ เลือกตั้ง 2566 ประชาชนเตรียมลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครลงชิงสนามเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งยังมีอีกหนึ่งตำแหน่งที่หลายคนต้องเคยได้ยินและเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทต่อการเลือกตั้งอย่างมาก นั่นคือ กกต. หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง 

 

เลือกตั้ง 2566

อยากเป็น กกต.ต้องเรียนอะไร?

 

แต่รู้หรือไม่ว่า หากใครที่อยากเป็น กกต.ต้องเรียนอะไร? ทำยังไงน๊าถึงได้เป็น กกต.ซึ่งน่าจะต้องเริ่มจากการเรียนโดยต้องเลือกคณะที่เอื้ออำนวยให้กับอาชีพนี้ก็คือ

 

  • คณะนิติศาสตร์ ที่เป็นวิชาที่ว่าด้วยกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม
  • คณะรัฐศาสตร์ ที่เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการปกครองและการเมืองด้วยแนวทางประจักษ์นิยม

 

รวมไปถึง รัฐประศาสนศาสตร์ หรือ บริหารรัฐกิจ ที่เป็นการเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานภาครัฐ หรือระบบราชการ องค์กรของรัฐ เป็นการดำเนินงานของระบบราชการ มุ่งเน้นในเรื่องของการดำเนินงานในระบบราชการ โครงสร้างของหน่วยงานราชการ และการจัดกิจกรรมของรัฐที่ได้กำหนดขึ้น

 

และเมื่อใครที่อยากเป็น กกต. เลือกเรียนคณะดังกล่าวแล้ว หลังจากนั้นก็ต้องสมัครสอบ ก.พ. หรือคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ภาค ก. วัดความรู้ความสามารถทั่วไป และ ภาค ข. สมัครสอบ วัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง เพื่อวัดความสามารถว่ามีความเหมาะสมกับงานหรือไม่นั่นเอง

 

รู้แบบนี้แล้ว! ใครอยากวางอนาคตลูกหลานให้โตมาเป็น กกต. ก็ลองดูแนวทางการเรียนกันไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ และติดตามการเปิดรับสมัครสอบ ก.พ.ไว้ด้วย

 

กกต. คืออะไร?

เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีหน้าที่หลักเป็นผู้ควบคุมและดำเนินการจัดหรือจัดให้มีการเลือกตั้งหรือการสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น แล้วแต่กรณี รวมทั้งการออกเสียงประชามติ ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

 

#กกตมีไว้ทําไม พุ่งอันดับ 1 วันเลือกตั้งล่วงหน้า 66

 

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากปิดหีบเลือกตั้งล่วงหน้าในเวลา 17.00 น.โลกออนไลน์เกิดประเด็นร้อนแรง โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ เกิดแฮชแท็ก #กกตมีไว้ทําไม ขึ้นอันดับ 1 และ #เลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งมีการออกมาแชร์ประสบการณ์ขณะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ต่าง ๆ นานา  เจ้าหน้าที่เขียนเขตผิดทำให้บัตรเสียทันที บ้างก็โดนแจ้งเขตมั่วทำให้กาเบอร์ผู้สมัครไม่ตรงกับเขตตนเอง บ้างก็โดนเจ้าหน้าที่บอกว่า ส.ส. บางพรรคถูกตัดสิทธิ์ ถ้ากาไปจะเป็นบัตรเสีย ฯลฯ

 

นอกจากนี้ สังคมออนไลน์ยังมีการเปิดให้ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต. โดยระบุว่า "ขออำนาจพลังประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนแคมเปญล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการการเลือกตั้งที่ดูมีมลทินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย" ซึ่งขณะนี้เวลา 21.29 น. มีผู้ลงชื่อสนับสนุนทั้งหมด 1,015,994 คน

 

 

#กกตมีไว้ทําไม พุ่งอันดับ 1 วันเลือกตั้งล่วงหน้า 66

 

 

บทความเกี่ยวกับการ เลือกตั้ง 2566

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง