รีเซต

ยอดผู้เสียชีวิตจากทอร์นาโด ถล่มเคนทักกี้เพิ่มเป็น 74 คน สูญหายอย่างน้อย 105 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากทอร์นาโด ถล่มเคนทักกี้เพิ่มเป็น 74 คน สูญหายอย่างน้อย 105 คน
TNN World
14 ธันวาคม 2564 ( 14:50 )
66
ยอดผู้เสียชีวิตจากทอร์นาโด ถล่มเคนทักกี้เพิ่มเป็น 74 คน สูญหายอย่างน้อย 105 คน

America: กู้ภัยสหรัฐฯ เร่งค้นหาผู้สูญหายตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เชื่อว่ายังมีกว่า 100 ราย และ ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนรัฐเคนทักกี พื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนหนักที่สุด เสียชีวิตอย่างน้อย 74 ราย ประชาชนต้องเผชิญชะตากรรมที่ยากลำบาก จากสภาพอากาศหนาวเย็นในจุดเยือกแข็ง และไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยสหรัฐฯ กำลังเดินหน้าเร่งค้นหาประชาชนอีกหลายสิบคนที่สูญหาย หลังจากทอร์นาโดหลายลูกทำลายล้างหลายเมืองทั่วรัฐเคนทักกี ซึ่งยืนยันมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 74 ราย เฉพาะในรัฐนี้รัฐเดียว


แต่มีผู้คนที่ยังไม่ทราบชะตากรรมอีกอย่างน้อย 105 ราย ทำให้หลายครอบครัวยังคงรอฟังข่าวเกี่ยวกับบุคคลผู้เป็นที่รักอยู่ด้วยใจจดจ่อ ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า ต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าที่จะสามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่นอนได้ แต่บางแหล่งข่าว รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 94 ราย และอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก


แอนดี เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี กล่าวว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องต้องสงสัยในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบผู้รอดชีวิตตั้งแต่เช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ยังคงมีความพยายามค้นหาต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ใช้สุนัขเพื่อช่วยค้นหาใต้เศษซากอาคาร และยังคงค้นหาศพตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างไม่ลดละ


มีการยืนยันว่า พบผู้เสียชีวิต 8 รายที่โรงงานผลิตเทียนในเมืองเมย์ฟิลด์ และกลัวว่า ตอนนี้ จะมีคนงาน 110 คน ติดอยู่ภายใน เนื่องจากหลายคนยังมีรายงานว่าสูญหาย ขณะเดียวกัน เมืองเมย์ฟิลด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ประชาชนกำลังเผชิญกับสภาพอากาศเย็นจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งโดยที่ไม่มีเครื่องทำความร้อนในตอนกลางคืน


นายกเทศมนตรีเมืองเมย์ฟิลด์ แคธี สจ็วต กล่าวกับรายการ CBS Mornings ว่า โครงสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ เสียหายอย่างหนัก ประชาชนจำนวนมากไม่มีน้ำประปา ไม่มีน้ำอุ่น ไม่มีแก๊ส และไม่มีระบบจัดเก็บขยะ โดยในเวลานี้พวกเขาเพียงแค่ต้องเอาชีวิตรอดให้ได้เท่านั้น


เบเชียร์ กล่าวว่า ทอร์นาโดลูกหนึ่งทำลายสถานที่หลายแห่งตลอดเส้นทางที่มันพัดผ่าน 365 กิโลเมตร บ้านเรือนประชาชนหลายพันหลังถูกทำลาย แต่จำนวนที่แท้จริงยังไม่มีความชัดเจน ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 รายในอีก 4 รัฐ


โดยในรัฐอิลลินอยส์ มีผู้เสียชีวิต 6 ราย จากคลังสินค้าของบริษัทแอมะซอนพังถล่ม ในเมืองเอ็ดวาร์ดวิลล์ และยังคงสูญหายอีกหลายคน, อีก 4 รายในรัฐเทนเนสซี, 2 คนในอาร์คันซอ หนึ่งในสองคนอยู่ในบ้านพักคนชราหลังอาคารบางส่วนพังถล่ม ส่วนอีกคนเสียชีวิตในเมืองมิสซูรี


อย่างไรก็ตาม ยังมีรายงานการเกิดทอร์นาโดลูกหนึ่งพัดถล่มในรัฐมิสซิสซิปปีด้วย


รายงานจากเว็บไซต์ poweroutage.us ระบุว่า ขณะนี้ทั่วรัฐเคนทักกีมีบ้านเรือนและอาคารที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ราว 26,000 หลัง รวมถึงไม่มีน้ำประปามากกว่า 10,000 หลัง และไม่มีน้ำอุ่นราว 17,000 หลัง


ไมเคิล ดอสเซตต์ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการภัยพิบัติรัฐเคนทักกี กล่าวว่า หลายพื้นที่อาจต้องใช้เวลาหลายเดือน กว่าที่จะสามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูความเสียหายต่าง ๆ ให้กลับคืนมาเช่นเดิมได้


ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ เคยเกิดทอร์นาโดพัดถล่ม เป็นทางยาวที่สุด 219 ไมล์ หรือประมาณ 352 กิโลเมตรในรัฐมิสซูรี เมื่อเดือนมีนาคม 1925 มีผู้เสียชีวิต 695 ราย
————
ภาพ: Reuters

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง