รีเซต

16 กันยายน วันโอโซนโลก (World Ozone Day) : วิธีไหนที่คุณจะช่วยปกป้องโอโซนให้โลก?

16 กันยายน วันโอโซนโลก (World Ozone Day) : วิธีไหนที่คุณจะช่วยปกป้องโอโซนให้โลก?
TeaC
16 กันยายน 2564 ( 11:23 )
545
16 กันยายน วันโอโซนโลก (World Ozone Day) : วิธีไหนที่คุณจะช่วยปกป้องโอโซนให้โลก?

16 กันยายน วันนี้เป็นวันโอโซนโลก TrueID ชวนมารู้จักความเป็นมาของวันโอโซนโลก หรือ World Ozone Day ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ความหมาย ทำไมจึงโอโซนเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ให้โลกของเรา ไหนใครอยากใช้วันดี ๆ แบบนี้ เริ่มต้นช่วยโลก แล้วอย่าลืมลงมือทำตามวิธีที่ตั้งใจกันด้วยนะ

 

รู้จัก! วันโอโซนโลก (World Ozone Day)

 

สำหรับ โอโซน (Ozone) คือกลุ่มก๊าซขนาดใหญ่ที่เกิดจากการรวมตัวกันของออกซิเจน 3 อะตอม โดยโมเลกุลออกซิเจนจะแตกตัวจากการกระตุ้นของรังสี UVC และจับตัวกับอะตอมออกซิเจนอิสระ จนกลายเป็นก๊าซโอโซนที่มีคุณูปการต่อโลกใบนี้ จนต้องมีวันสำคัญเป็นของตัวเอง เพื่อเตือนให้มนุษย์โลกตระหนักรู้ และร่วมกันปกป้องโอโซนให้ยังคงทำหน้าที่ปกป้องระบบนิเวศบนโลกได้อย่างไม่เสียสมดุล ซึ่ง 16 กันยายน ของทุกปี เป็นวันโอโซนโลก 

 

วัตถุประสงค์

        1. เพื่อกระตุ้น ให้ประเทศปฏิบัติต่ออนุสัญญาว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

         2. เพื่อช่วยกันลดใช้สาร CFC และสารฮาลอนซึ่งเป็นตัวทาลายบรรยากาศโอโซนในชั้นบรรยากาศ

 

สาร CFC (Chlorofluorocarbon) รวม 5 ชนิดและสารฮาลอน (Holon) 3 ชนิด รวมสารควบคุมทั้งสิ้น 8 ชนิด ซึ่งสารเหล่านี้ถูกใช้ในอุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น สารทำความเย็นในตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ใช้เป็นก๊าซสำหรับเป่าโฟม และเป็นฉนวนในโฟมรวมทั้งใช้เป็นตัวทำละลายในการทำความสะอาด ล้างคราบไข มันสิ่งสกปรกในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่สารที่อยู่ในกระป๋องสเปรย์ ผลของพิธีสารในขั้นต้นสารเคมีที่ถูกควบคุม คือ  สารฮาลอนใช้เป็นสารดับเพลิงในอุปกรณ์ป้องกัน และระงับอัคคีภัยซึ่งการใช้สาร CFC ก็มีมากในการอุตสาหกรรม นั่นคืออุตสาหกรรมยิ่งพัฒนา ก็จะมีการทำลายโอโซนกันมากเท่านั้น

 

ข้อมูล : สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี)

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง