รีเซต

ทดสอบปล่อยต้นแบบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก Talon-A กลางอากาศ

ทดสอบปล่อยต้นแบบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก Talon-A กลางอากาศ
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2566 ( 14:22 )
56
ทดสอบปล่อยต้นแบบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก Talon-A กลางอากาศ

วันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัท สตาร์โทรลัน (Stratolaunch) บริษัทด้านเทคโนโลยีการบินและอวกาศในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการปล่อยตัวต้นแบบเครื่องไฮเปอร์โซนิกความเร็วเหนือเสียงทาลอน-A (Talon-A) กลางอากาศจากเครื่องบิน Roc เครื่องบินขนส่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก


เครื่องบิน Roc ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่นจำนวน 6 เครื่อง วงปีกว้าง 117 เมตร นำต้นแบบเครื่องบินไฮเปอร์โซนิกทาลอน-A (Talon-A) ขึ้นไปที่ระดับความสูงประมาณ 35,000 ฟุต หรือประมาณ 10 กิโลเมตร เหนือพื้นโลกจากนั้นปล่อยเครื่องบินไฮเปอร์โซนิกทาลอน-A กลางอากาศเพื่อทำการร่อนลงจอด


สำหรับเครื่องบินไฮเปอร์โซนิกทาลอน-A (Talon-A) มีขนาดความยาวประมาณ 4.3 เมตร หากได้รับการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์มันถูกออกแบบให้สามารถบินได้ด้วยความเร็วระดับมัค 5 หรือความเร็วระดับ 6,125.22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ระบบการบินแบบอัตโนมัติแบบไม่มีนักบินอยู่ภายในตัวเครื่อง


การทดสอบครั้งนี้ เครื่องบินไฮเปอร์โซนิกทาลอน-A (Talon-A) ไม่ได้ทำการติดเครื่องยนต์เพื่อทำความเร็วเหนือเสียง ยังคงเป็นการทดสอบการร่อนลงจอดปกติเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบปล่อยตัวกลางอากาศพร้อมกับติดเครื่องยนต์ทำความเร็วเหนือเสียงในช่วงปลายปี 2023


กระบวนการทดสอบทั้งหมดใช้ระยะเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 8 นาที และเป็นการทดสอบครั้งที่ 11 ของบริษัท การทดสอบมีขึ้นบริเวณฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กนอกชายฝั่งตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา 


"การทดสอบในวันนี้ยอดเยี่ยมมากและเป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นการปล่อย ทาลอน-A (Talon-A) ออกจากเครื่องบิน Roc อย่างปลอดภัย และผมขอขอบคุณทีมงานและพันธมิตรของเราทุกคน ระบบฮาร์ดแวร์และระบบเก็บข้อมูลของเราทำงานได้ตามที่คาดไว้ และตอนนี้เรายืนอยู่ใกล้การทดสอบบินด้วยความเร็วเหนือเสียง"  ดร. ซัคคารี่ เครฟเวอร์ (Zachary Krevor) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริษัท สตาร์โทรลัน (Stratolaunch) กล่าวเพิ่มเติม 


บริษัท สตาร์โทรลัน (Stratolaunch)  ก่อตั้งโดย พอล อัลเลน (Paul Allen)  ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ในปี 2011 โดยมีผลงานการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างต่อเนื่อง บริษัทมีเป้าหมายการปล่อยจรวดจากเครื่องบินขนส่งทางอากาศให้จรวดเดินทางขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศและอวกาศตามภารกิจที่ต้องการ โดยจรวดและยานอวกาศจะถูกขนส่งโดยเครื่องบิน Roc เครื่องบินขนส่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก




ที่มาของข้อมูล NewatlasPRnewswire  

ที่มาของรูปภาพ Stratolaunch

ข่าวที่เกี่ยวข้อง