รีเซต

ดั่งฝันร้าย! เปิดคลิปทอร์นาโดลูกมหึมาถล่มรัฐเคนทักกี

ดั่งฝันร้าย! เปิดคลิปทอร์นาโดลูกมหึมาถล่มรัฐเคนทักกี
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2564 ( 14:37 )
138
ดั่งฝันร้าย! เปิดคลิปทอร์นาโดลูกมหึมาถล่มรัฐเคนทักกี

วันนี้ ( 12 ธ.ค. 64 )เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ แถลงในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 คนในรัฐเคนทักกี จากที่พบแล้วขณะนี้อย่างน้อย 70 คน หลังจากทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่มตลอดเส้นทางความยาว 200 ไมล์ หรือกว่า 320 กิโลเมตร ผ่านแถบมิดเวสต์และรัฐทางใต้ของสหรัฐฯ ทำลายอาคารบ้านเรือน, ธุรกิจเสียหาย และเจ้าหน้าที่ต้องเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังต่าง ๆ

เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ กล่าวว่า ไม่ปกติที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนที่มีสภาพอากาศเย็นลง ทำลายโรงงานผลิตเทียนแห่งหนึ่งและสำนักงานดับเพลิงและสถานีตำรวจ ในเมืองเมย์ฟิลด์ เมืองเล็ก ๆ ในรัฐเคนทักกี นอกจากนี้ ยังทำลายบ้านพักคนชราในรัฐมิสซูรี ที่อยู่ติดกัน และมีพนักงานเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน ที่คลังสินค้าของแอมะซอนในรัฐอิลลินอยส์ 

แอนดี บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี กล่าวว่า ทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่มครั้งนี้ ทำลายล้างรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ เขาบอกด้วยว่า มีพนักงานประมาณ 40 คนได้รับความช่วยเหลือออกมาจากซากอาคารที่โรงงานเทียนในเมืองเมย์ฟิลด์ ซึ่งขณะเกิดเหตุมีพนักงานประมาณ 110 คนอยู่ภายในอาคารที่พังถล่มเหลือแต่ซาก ส่วนคนที่เหลือยังไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งบีเชียร์บอกว่า มันจะเป็น “ปาฏิหาริย์” หากพบผู้รอดชีวิตภายใต้ซากอาคาร

ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า ความเสียหายแบบนี้เป็นสิ่งที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เกิดมา มันยากที่จะพูดออกมาเป็นคำพูดได้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คนในรัฐเคนทักกี

บีเชียร์ กล่าวว่า ทางการได้ส่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ 189 นาย เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ความพยายามช่วยเหลือจะมุ่งเน้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองเมย์ฟิลด์ เมืองที่มีประชากรประมาณ 10,000 คน ซึ่งตั้งอยู่มุมตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐ และเป็นพื้นที่รอยต่อติดกับรัฐอิลลินอยส์, มิสซูรีและอาร์คันซอส์ ซึ่งทั้ง 3 รัฐล้วนได้รับความเสียหายจากทอร์นาโดครั้งนี้ 

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นซากอาคารกลางเมืองเมย์ฟิลด์ กระจัดกระจายพังราบเป็นหน้ากลอง รถยนต์หลายคันถูกฝังด้วยเศษซากต่าง ๆ, ยอดแหลมบนอาคารสำนักงานศาลเมืองเกรฟส์ เคาน์ตี อันเก่าแก่พังถล่ม และโบสถ์เฟิร์สต์ ยูไนเต็ด เมธอดิสต์ เชิร์ช (First United Methodist Church) นิกายโปรเตสแตนต์ ที่อยู่ใกล้เคียงก็พังทลายลงบางส่วน

เฌเรมี เครียสัน หัวหน้วหน่วยดับเพลิงของเมย์ฟิลด์ ซึ่งสถานีของเขาถูกทำลายโดยสิ้นเชิง ระบุว่า โรงงานผลิตเทียนพังเสียหายย่อยยับ เหลือแต่กองเศษเหล็กและเครื่องจักร และเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้เวลาในการค้นหาผู้รอดชีวิต

แหล่งกำเนิดของกลุ่มทอร์นาโดทำลายล้างครั้งนี้มีต้นกำเนิดจากพายุฝนฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงพายุฝนฟ้าคะนองแบบซูเปอร์เซลล์ที่ก่อตัวทางตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์คันซอ เคลื่อนตัวจากอาร์คันซอและมิสซูรี เข้าสู่เทนเนสซีและเคนทักกี

วิคเตอร์ เกนซินิ ศาสตราจารย์ด้านภูมิศาสตร์และวิทยาศาสตร์บรรยากาศแห่งมหาวิทยาลัยนอร์เทิร์น อิลลินอยส์ ระบุว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นผิดปกติและความชื้น ก่อสภาพแวดล้อมสำหรับเหตุการณ์สภาพภูมิอากาศสุดขั้ว (extreme weather event) เช่นนี้ในช่วงเวลานี้ของปี

เกนซินิ บอกกว่า นี่คือครั้งประวัติศาสตร์ แม้จะไม่ใช่เหตุการณ์แห่งยุค เพราะในเดือนธัวาคม ปกติแล้วเราจะนึกถึงพายุหิมะ ไม่ใช่ทอร์นาโดและแน่นอนว่าไม่ใช่ทอร์นาโดอย่างเมื่อคืนนี้

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ สั่งการในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ให้ระดมทรัพยากรของรัฐบาลกลางไปที่สถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างที่สุด


ภาพจาก :  รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง