รีเซต

แบงค์ปลอม ดูยังไง? วิธีเช็กแบงค์ปลอม-ธนบัตรปลอม สังเกตได้จากตรงไหนบ้าง?

แบงค์ปลอม ดูยังไง? วิธีเช็กแบงค์ปลอม-ธนบัตรปลอม สังเกตได้จากตรงไหนบ้าง?
Ingonn
19 มิถุนายน 2566 ( 15:29 )
3K
แบงค์ปลอม ดูยังไง? วิธีเช็กแบงค์ปลอม-ธนบัตรปลอม สังเกตได้จากตรงไหนบ้าง?

ข่าวแบงก์ปลอมระบาด เริ่มมีมากขึ้น โดยร้านค้าหลายร้านได้รับ "แบงค์พันปลอม" จนต้องประกาศปิดรับ แบงค์ 1000 บาท เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง ซึ่งวันนี้ TrueID จะพามาเช็ค วิธีดูแบงค์ปลอม ดูยังไง ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ และหากใครพบแบงค์ปลอม ธนบัตรปลอม ให้เขียนคำว่า "ปลอม" ลงบนแบงค์ทันที อย่าเพิ่งรีบใช้

 

แบงค์ปลอม ดูยังไง?

 

จากกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้แจ้งเตือนว่า ขณะนี้ได้พบสถานการณ์ธนบัตรปลอมในพื้นที่ 10 จังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ขอนแก่น อุดรธานี กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม หนองบัวลำภู นครราชสีมา ชัยภูมิ มุกดาหาร และเพชรบูรณ์ จึงขอให้ประชาชนในจังหวัดดังกล่าว จังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศเพิ่มความระมัดระวังในการรับธนบัตร โดยเฉพาะผู้ทำการค้าขายที่ต้องรับ จ่ายธนบัตรอยู่เสมอ

 

ทั้งนี้ ธปท. ได้มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันธนบัตรปลอมโดยให้สังเกตทุกครั้งก่อนรับธนบัตร โดยมีวิธีสังเกตหลายวิธีด้วยกัน สรุปมาให้แล้ว

 

วิธีสังเกต "แบงก์ปลอม-ธนบัตรปลอม"

 

  1. สัมผัสกระดาษธนบัตร เป็นกระดาษที่ทำจากกระดาษที่มีใยฝ้ายเป็นส่วนประกอบหลัก จึงมีความแกร่ง ทนทาน และไม่ยุ่ยง่าย เมื่อจับสัมผัสจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป

  2. ยกส่อง ส่องลายน้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระดาษ จากขั้นตอนการผลิตกระดาษโดยใช้กรรมวิธีพิเศษที่ทำให้เนื้อกระดาษมีความหนาบางไม่เท่ากันจนเกิดเป็นภาพตามต้องการ ลายน้ำในธนบัตรไทย เป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อยกส่องกับแสงสว่าง จะเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลังของธนบัตร นอกจากนี้ ลายน้ำยังมีตัวเลขชนิดราคารูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ

  3. การพลิกเอียงตัวเลขแฝง ตัวเลขแจ้งชนิดราคาซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์ มองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง ภายในมีตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงหรือพลิกซ้ายขวา ชนิดราคา 500 บาทและ 1,000 บาท จะเห็นการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนสลับสี ส่วนชนิดราคา 100 บาท จะเห็นเป็นประกาย

 

เจอแบงก์ปลอมทำอย่างไร

 

หากพบธนบัตรปลอม ห้ามนำธนบัตรปลอมออกไปใช้อีก เพราะมีความผิดตามกฎหมาย ให้เขียนคำว่า "ปลอม" ลงบนธนบัตรเพื่อแยกแยะออกจากธนบัตรฉบับจริง แล้วนำไปส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ธนาคารพาณิชย์เพื่อนำส่งเข้าระบบ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ โดยให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ให้ได้มากที่สุด หรือโทรศัพท์แจ้งธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 0 2356 7987

 

บทลงโทษ

 

โทษฐานปลอมหรือแปลงธนบัตรคือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 240 ส่วนคนที่นำธนบัตรปลอมไปใช้โดยรู้ว่าเป็นของปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-300,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 244

 

ข้อมูล สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง