รีเซต

ทุบสถิติอะพอลโล 13 ยานอวกาศโอไรออนโคจรไกลจากโลกที่สุดในประวัติศาสตร์

ทุบสถิติอะพอลโล 13 ยานอวกาศโอไรออนโคจรไกลจากโลกที่สุดในประวัติศาสตร์
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2565 ( 15:47 )
53
ทุบสถิติอะพอลโล 13 ยานอวกาศโอไรออนโคจรไกลจากโลกที่สุดในประวัติศาสตร์

เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา ยานอวกาศโอไรออน (Orion) ในภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1) ได้ทำสถิติเป็นยานอวกาศสำหรับรองรับนักบินอวกาศที่เดินทางไปไกลจากโลกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยระยะทางห่างจากโลกประมาณ 249,666 ไมล์ หรือประมาณ 401,798 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการทำลายสถิติเดิมที่ยานอวกาศโอดิสซีย์ (Odyssey) เคยทำไว้ในภารกิจอะพอลโล 13 (Apollo 13) เป็นระยะทางห่างจากโลกประมาณ 248,655 ไมล์ หรือประมาณ 400,171 กิโลเมตร

“เราสามารถทำลายสถิติของอะพอลโล 13 ได้ แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการผลักดันขอบเขตของการสำรวจ และการส่งยานอวกาศไปให้ไกลกว่าที่เราเคยทำมาก่อน” - จิม เกฟเฟร (Jim Geffre) ผู้จัดการการบูรณาการยานอวกาศโอไรออนกล่าว


อุบัติเหตุในภารกิจอะพอลโล 13 (Apollo 13) 

สำหรับภารกิจอะพอลโล 13 นั้น เดิมทีแล้วไม่ได้มีการสร้างสถิติการบินอยู่ในเป้าหมายของภารกิจ แต่หลังจากที่เกิดการระเบิดขึ้นภายในยาน ทีมเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจึงจำเป็นต้องหาวิธีการเพื่อนำยานอวกาศกลับโลกให้เร็วที่สุด เนื่องจากภายในยานอวกาศมีนักบินอวกาศและมีออกซิเจนสำรองอยู่อย่างจำกัด ซึ่งพวกเขาได้ทำการโคจรรอบดวงจันทร์เพื่ออาศัยแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ในการกำหนดวิถีวงโคจรสำหรับมุ่งหน้ากลับโลก คล้ายกับที่เราดึงหนังยางของหนังสติ๊กไปข้างหลัง เพื่อออกแรงดีดให้วัตถุเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

การอาศัยแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ 

โดยวิธีการเดียวกันนี้เองได้ถูกนำมาใช้กับโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) เพื่อส่งยานอวกาศโอไรออนเดินทางกลับมายังโลกของเรา ก่อนที่จะอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกในการดึงยานอวกาศกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งยานอวกาศจะพุ่งเข้าหาพื้นผิวของโลกด้วยความเร็วถึง 25,000 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 40,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ข้อมูลจาก www.engadget.com

ภาพจาก www.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง