รีเซต

ภูมิคุ้มกันดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รู้จักวิธีสร้างภูมิคุ้มกันง่ายๆ สู้โควิดกลายพันธุ์

ภูมิคุ้มกันดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รู้จักวิธีสร้างภูมิคุ้มกันง่ายๆ สู้โควิดกลายพันธุ์
TNN Health
2 ธันวาคม 2564 ( 15:56 )
139
ภูมิคุ้มกันดีมีชัยไปกว่าครึ่ง รู้จักวิธีสร้างภูมิคุ้มกันง่ายๆ สู้โควิดกลายพันธุ์

การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน คือ ช่วยร่างกายป้องกันและต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมต่างๆ อย่างเช่น เชื้อแบคทีเรียและไวรัส ที่เข้ามาสู่ร่างกาย คนที่สุขภาพดีจะมีระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานในการปกป้องร่างกายได้อย่างเป็นปกติ แต่ก็มีวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงได้มากยิ่งขึ้น เช่น การรับวัคซีน หรือการสร้างนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ

 

ระบบภูมิคุ้มกันคืออะไร

ระบบภูมิคุ้มกันคือ เครือข่ายของเซลล์ที่โยงใยไปทั่วร่างกายของเรา ทั้งในผิวหนัง กระแสเลือด และตามที่ต่างๆ เซลล์เหล่านี้จะทำงานไปด้วยกัน เพื่อป้องกันหรือกำจัดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากพฤติกรรม อย่าง อาการผิวไหม้แดด หรือ มะเร็งได้ด้วย


ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างไร

-ผิวหนัง ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู้ร่างกายทางผิวหนัง

-เยื่อเมือก เยื่อบุชั้นในที่ชื้นของอวัยะต่างๆ เช่น ปาก จมูก และปอด ผลิตเมือกและสารอื่นๆ ที่จับ-และต่อสู้กับเชื้อโรค

-เซลล์เม็ดเลือดขาว ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาว เพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคและโรคอื่นๆ ในร่างกาย

-อวัยวะและเนื้อเยื่อของระบบน้ำเหลือง ต่อมไทมัส ม้าม ต่อมทอนซิล ต่อมน้ำเหลืองและไขกระดูก เป็นส่วนประกอบต่างๆ ในร่างกาย ที่ผลิต กักเก็บและลำเลียงเม็ดเลือดขาว


นักวิทยาศาสตร์แบ่งเซลล์ภูมิคุ้มกันออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เซลล์ภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด ซึ่งเป็นปราการด่านแรกในการตรวจจับและต่อสู้กับเชื้อโรค และ เซลล์ภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะ หรือที่รู้จักกันในชื่อ หน่วยความจำภูมิคุ้มกัน


หน่วยความจำภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก เพราะนอกจากที่มันจะช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เข้าสู่ร่างกายแล้ว มันยังจดจำและสร้างการคุ้มกันที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมต่อสู้กับเชื้อโรคตัวเดิม ที่อาจเข้าทำอันตรายกับร่างกายในอนาคตได้


นี่จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมเมื่อมีเชื้อไวรัส SARS CoV-2 ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 เกิดขึ้น คนจึงไม่มีการตอบสนองและป้องกัน เพราะแทบไม่มีใครที่มีหน่วยความจำภูมิคุ้มกันเกี่ยวกับโรคนี้ ทำให้คนติดเชื้อโควิดอย่างรวดเร็วและเป็นจำนวนมาก


วัคซีนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร

วัคซีนทำงานได้เพราะหน่วยความจำภูมิคุ้มกัน เมื่อได้รับวัคซีน คุณกำลังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสัมผัสกับไวรัสที่ทำให้ร่างกายเพิ่มจำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันที่สามารถตอบสนองและต่อสู้กับไวรัสได้หากคุณสัมผัสเชื้อของจริง


แล้วเราจะสร้างภูมิคุ้มกันอย่างเป็นธรรมชาติได้อย่างไร

ดร.ไมเคิล สเติร์นบัค ศาสตราจารย์ด้านจุลวิทยาจากมหาวิยาลัยฮาร์เวิร์ด แนะนำวิธีง่ายๆ ในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันด้วยตัวเอง ด้วยการสร้างลักษณะนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ

-พักผ่อนให้เพียงพอ

-รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

-หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษ

-Stay Active หากิจกรรมขยับร่างกายเสมอ

-จัดการกับความเครียด เพราะความเครียดทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง

 

ที่มา: https://www.everydayhealth.com/

ติดตาม TNN Health ได้ที่นี่ FB https://www.facebook.com/TNNHealth

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง