รีเซต

"โควิด HK.3" ไทยพบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ยังไม่ชัดแพร่เชื้อเร็วรอ 2-3 สัปดาห์

"โควิด HK.3" ไทยพบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ยังไม่ชัดแพร่เชื้อเร็วรอ 2-3 สัปดาห์
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2566 ( 16:21 )
136
"โควิด HK.3" ไทยพบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ยังไม่ชัดแพร่เชื้อเร็วรอ 2-3 สัปดาห์

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย สถานการณ์สายพันธุ์โควิด-19 ในไทย สายพันธุ์ EG.5 มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้น  ส่วนสายพันธุ์ HK.3 พบในไทยแล้ว 2 ราย


นายแพทย์ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  เปิดเผยว่า สายพันธุ์โควิดในประเทศไทยสายพันธุ์หลักยังคงเป็น XBB.1.16 ขณะที่สายพันธุ์ EG.5 พบสัดส่วนเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ล่าสุดพบผู้ป่วยแล้ว 23 คน  ส่วนสายพันธุ์ HK.3 ซึ่งเป็นลูกหลานของ EG.5 ล่าสุดพบในประเทศไทยเพียง 2 คน เป็นผู้ป่วยอายุ 65 ปี และ 11 ปี เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน โดยผู้ป่วยทั้งสองคนรักษาหายเป็นปกติแล้ว


ขณะที่ทั่วโลกพบ HK.3 ใน 12 ประเทศ ที่รายงานเข้าระบบจีเสส จำนวน 127 คน พบในจีนมากที่สุด 90 คน โดยมีการสันนิษฐานกันว่าการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนามของ HK.3 จะทำให้มีการระบาดเร็วและหลบภูมิคุ้มกันได้ดี แต่ล่าสุดยังไม่มีข้อมูลที่ระบุได้ชัดเจน ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดหลังจากนี้อีก 2- 3 สัปดาห์


ด้านศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ออกมาให้ข้อมูลถึงสายพันธุ์โควิดใหม่ HK.3 ว่า เป็นการกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว มีการกลายพันธุ์บนส่วนหนามสองตำแหน่งติดกัน ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดของไวรัสโควิด-19 ในการหลบหลีกภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมไปกับเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะกับผิวเซลล์มนุษย์ ทำให้ไวรัสแทรกเข้าไปติดเชื้อในเซลล์ได้ดีกว่าโอมิครอนทุกสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน และมีความได้เปรียบในการเติบโต แพร่ระบาด เหนือกว่า สายพันธุ์หลัก XBB.1.16 ที่ระบาดในไทยถึงร้อยละ 95 จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด




ภาพจาก รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง