รีเซต

ขวดพลาสติกในแม่น้ำ จะลอยไปได้ไกลแค่ไหนกัน?

ขวดพลาสติกในแม่น้ำ จะลอยไปได้ไกลแค่ไหนกัน?
TNN ช่อง16
4 ธันวาคม 2563 ( 16:17 )
129
ขวดพลาสติกในแม่น้ำ จะลอยไปได้ไกลแค่ไหนกัน?

ยิ่งเรารู้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหามลพิษจากพลาสติกมากเท่าไหร่ เราก็จะสามารถป้องกันหรือแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนั่นก็รวมถึงการทำความเข้าใจวิธีที่มันเคลื่อนที่ผ่านสภาพแวดล้อมทางทะเล ล่าสุดจึงได้มีการศึกษาในประเด็นนี้ขึ้น โดยใช้วิธีการติดแท็กติดตามที่ขวดพลาสติก จากนั้นก็ทิ้งลงที่แม่น้ำคงคา (Ganges river) ให้มันไหลไปเรื่อย ๆ ผลปรากฎว่าบางขวดก็ลอยไปไกลถึงหลายพันกิโลเมตรเลยทีเดียว 


เราอาจจะเคยเห็นขยะพลาสติกที่ลอยอยู่ในทะเล แต่จากการศึกษาพบว่าที่จริงแล้วขยะพลาสติกหลายล้านเมตริกตันนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากแม่น้ำหลายสายบนโลก ดังนั้นทีมนักวิทยาศาสตร์จาก University of Exeter ในโครงการ Source to Sea ของ National Geographic จึงได้ทำการศึกษาเส้นทางของขยะจากแม่น้ำสู่ทะเล ด้วยการติดแท็กติดตามบนขวดพลาสติกแบบเดียวกันกับแท็กที่ใช้ติดตามสัตว์ป่าทั้งหลาย


แท็กติดตามจากดาวเทียมและ GPS ถูกบรรจุไว้ในขวดขนาด 500 มิลลิลิตร (17 ออนซ์) จำนวน 25 ขวด ที่มีการออกแบบให้สามารถลอยตัวได้เหมือนขวดพลาสติกทั่วไป จากนั้นก็ปล่อยลงสู่แม่น้ำคงคาและอ่าวเบงกอล ผลปรากฎว่าขวดเหล่านี้สามารถไหลผ่านแม่น้ำคงคาและอ่าวเบงกอลได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าบางขวดก็ติดค้างอยู่ระหว่างทางน้ำ และบางขวดก็ลอยไปได้ไกลกว่าที่คิดจากแรงพัดของแม่น้ำและคลื่นทะเล โดยระยะทางไกลที่สุดที่พบขวดก็คือประมาณ 2,845 กิโลเมตร (1,770 ไมล์) เดินทางโดยใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 94 วัน


นักวิทยาศาสตร์หวังว่าผลงานศึกษาชิ้นนี้จะช่วยสร้างความตระหนักเกี่ยวกับขยะพลาสติก โดยอาจนำไปสอนในโรงเรียน หรือเป็นประโยชน์สำหรับนักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง