รีเซต

BAYใส่เกียร์ทุ่ม1.1หมื่นลบ. ทรานส์ฟอร์มดันธุรกรรมพุ่ง

BAYใส่เกียร์ทุ่ม1.1หมื่นลบ. ทรานส์ฟอร์มดันธุรกรรมพุ่ง
ทันหุ้น
12 ตุลาคม 2566 ( 01:01 )
55
BAYใส่เกียร์ทุ่ม1.1หมื่นลบ. ทรานส์ฟอร์มดันธุรกรรมพุ่ง

#BAY #ทันหุ้น - BAY ทุ่มงบราว 1.1 หมื่นล้านบาท ลุยทรานส์ฟอร์มโซลูชัน-ต่อยอดธุรกิจในอีก 2-3 ปีนับจากนี้ ชี้หากลุล่วงช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการดำเนินงาน-ลดต้นทุน "สยาม ประสิทธิศิริกุล" เปรยทรานส์ฟอร์มครั้งนี้ดันทรานส์แซ็กชั่นรวมของกลุ่มโตต่อเนื่องอีกปีละ 30% แถมหนุนยอดผู้ใช้บริการโมบายแบงก์ขยับอนาคตพุ่งแตะ 90%

 

นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ทาง BAY มีแผนทุ่มเงินลงทุนราว 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาและปรับปรุงระบบไอทีและโซลูชันต่างๆ ของทั้งธนาคาร และบริษัทในกลุ่ม สำหรับช่วงระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้ หวังสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนธุรกิจระยะกลาง รวมถึงสานต่อการเป็นผู้นำในด้านดิจิทัลของไทยให้ดียิ่งขึ้น

 

พร้อมกันนี้ยังมีแรงสนับสนุนเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับ ลูกค้า และใช้เทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เป็นหลัก(Human-Centric Innovations) และพร้อมทำให้ชีวิตลูกค้าง่ายขึ้นเป็นสำคัญ

 

โดยที่ผ่านมามีส่วนที่ดำเนินการไปบ้างแล้ว อาทิ การโอนเงินระหว่างประเทศ โครงการPilot Retail CBDC ที่กรุงศรีได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน CBDC Krungsri สําหรับทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสําหรับภาคประชาชน ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AIMI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้กับลูกค้า เป็นต้น

 

*ทรานส์ฟอร์มหนุนธุรกิจ

อย่างไรก็ดี หากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้คาดจะได้เห็นการทำธุรกรรม (Transaction Business) ของธนาคารและบริษัทในเครือในช่วง 3 ปีนับจากนี้นั้นขยายตัวไม่ต่ำกว่า 30%ต่อปีด้วย

 

ขณะที่ในทางของธุรกิจทางธนาคารกรุงศรีนั้นนอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในด้านต่างๆ แล้ว กลยุทธ์ที่สำคัญของกลุ่มงานเทคโนโลยีและดิจิทัลของกรุงศรี คือการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีให้ทันสมัยและ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

 

ทั้งนี้กรุงศรีได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรสายเทคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสนับสนุนธุรกิจทั้งของธนาคารและลูกค้า รวมถึงการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยกรุงศรีดำเนินการย้ายศูนย์คอมพิวเตอร์หลักไปที่ศูนย์แห่งใหม่ แล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 1/2566 ที่ผ่านมาด้วยงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท

 

*ลุ้นพอร์ตโมบายแบงกิ้งชน 90%

สำหรับการเพิ่มพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเท่าตัว โดยสามารถรองรับการพัฒนาโซลูชัน ต่างๆ จากการขยายตัวของธุรกิจได้ยาวนานขึ้นถึงอีก 20 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันกรุงศรีกำลังดำเนินการยกระดับระบบงานหลักของธนาคาร หรือCore Banking ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการอีกระยะหนึ่ง

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความคล่องตัว และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในยุคดิจิทัลแบงกิ้ง ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงการช่วยลดต้นทุนด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันในอนาคต ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จตามที่วางไว้คาดคงได้สัดส่วนผู้ใช้บริการธนาคารผ่านมือถือ (Mobile Banking) ในอนาคตขยับขึ้นไปแตะระดับ 90%

 

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม BAY ยังจะมีการเพิ่มศักยภาพในส่วนของการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ "พนักงาน" ถือเป็นหัวใจสำคัญ จะต้องมีการเสริมสร้างและพัฒนาให้ พนักงานได้เรียนรู้และเข้าใจถึงเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

 

โดยกรุงศรีได้จัดตั้ง Stellar by Krungsri ขึ้น ทำหน้าที่เป็น หน่วยงาน Innovation Center ที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ โดยทำงานร่วมกับทีมที่เกี่ยวข้องทั้ง ภายในองค์กร และพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ เพื่อพัฒนาหรือต่อยอดไอเดียทางนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทาย ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการค้นคว้าและทดลองเทคโนโลยีใหมๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อคว้าโอกาสในการเติบโต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง