รีเซต

วันวาเลนไทน์ 2567 ราคากุหลาบถูกกว่าปีก่อน ดอกละ 5 - 9 บาท

วันวาเลนไทน์ 2567 ราคากุหลาบถูกกว่าปีก่อน ดอกละ 5 - 9 บาท
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:45 )
69
วันวาเลนไทน์ 2567 ราคากุหลาบถูกกว่าปีก่อน ดอกละ 5 - 9 บาท

วันนี้ ( 13 ก.พ. 67 )นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ด้วยใกล้ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์  ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค บก.ปคบ. ตรวจสอบกำกับดูแลผู้ประกอบการจำหน่ายดอกไม้ และสินค้าที่ประชาชนนิยมมอบให้กันในช่วงวันวาเลนไทน์ ให้ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ต้องมีการรปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ และป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค


ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณปากคลองตลาด เขตพระนคร ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายดอกไม้ที่สำคัญ พบว่า ราคาจำหน่ายในปีนี้ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดปริมาณมาก ซึ่งราคาจำหน่ายดอกกุหลาบไทยปีนี้อยู่ที่ ราคาดอกละ 5 - 9 บาท เป็นมัด 50 ดอก ราคามัดละ 350 - 400 บาท หากจัดเป็นช่อราคาช่อละ 400 - 900 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ขนาด พันธุ์ สี และอุปกรณ์ที่ใข้ในการจัดช่อ


ผู้ค้าให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยมีการแสดงราคาจำหน่ายสินค้าชัดเจน เปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งกรมฯได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจดำเนินการตรวจสอบกำกับดูแลผู้ค้าตามแหล่งจำหน่ายต่าง ๆ อีกทั้งได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศดำเนินการตรวจสอบกำกับดูแลผู้ค้าในพื้นที่อย่างใกล้ชิดด้วยแล้ว


รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา และปริมาณสินค้าหรือพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งกรมได้จัดเจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนในทุกวัน หรือร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ


หากพบการกระทำความผิดจะส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง