รีเซต

นักวิจัยค้นพบวิธีซ่อมแซมผิวหนัง ให้กลับมาอ่อนเยาว์เหมือนผิวเด็กอีกครั้ง

นักวิจัยค้นพบวิธีซ่อมแซมผิวหนัง ให้กลับมาอ่อนเยาว์เหมือนผิวเด็กอีกครั้ง
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2563 ( 10:11 )
172
นักวิจัยค้นพบวิธีซ่อมแซมผิวหนัง ให้กลับมาอ่อนเยาว์เหมือนผิวเด็กอีกครั้ง

การสร้างผิวหนังขึ้นมาใหม่ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนั้นไม่ใช่สิ่งที่สามารถทำได้ทั่วไป แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ จะสามารถสร้างผิวหนังเทียมเพื่อใช้ในผู้ป่วยที่มีบาดแผลขนาดใหญ่แต่นักวิทยาศาสตร์ต้องการการพัฒนายิ่งไปกว่านั้น


ที่มาของภาพ https://int.eucerin.com/skin-concerns/cracked-irritated-skin/how-to-care-for-babys-very-dry-and-senstive-skin

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้ค้นพบวิธีกระตุ้นการซ่อมแซมตนเองของผิวหนังในหนูทดลองอีกทั้งยังช่วยลดความแก่ชราของผิวหนังที่เกิดขึ้นใหม่อีกด้วย แต่พวกเขาทำได้อย่างไร?

นักวิจัยค้นพบเซลล์ชนิดหนึ่ง ที่มีบทบาทในการสร้างเส้นขนของลูกหนูในช่วงสัปดาห์แรกหลังคลอดแต่เมื่อผิวหนังของลูกหนูเจริญเติบโตเต็มที่และปกคลุมไปด้วยขนอ่อนแล้ว เซลล์ชนิดนี้จะถูก“ปิดสวิตช์” ซึ่งคาดว่าเป็นกระบวนการเดียวกันที่เกิดขึ้นในผิวหนังของมนุษย์ด้วย


ที่มาของภาพ https://www.medicalnewstoday.com/articles/323343#sources

หลังจากที่นักวิจัยพยายาม “เปิดสวิตช์”เซลล์ชนิดนี้ในหนูทดลองตัวเต็มวัยจนเป็นผลสำเร็จ ปรากฏว่าผิวหนังของมันถูกสร้างขึ้นใหม่ปกคลุมรอยแผลโดยไม่ก่อให้เกิดแผลเป็น อีกทั้งยังมีขนขึ้นมาปกคลุมเหมือนผิวหนังปกติด้วย

Ryan Driskell และทีมนักวิจัยทำการค้นหาแบบเจาะลึกลงไปอีก เพื่อค้นหาต้นตอที่ทำให้เซลล์ผิวหนังมีการเปิด-ปิดสวิตช์ จึงค้นพบว่าทั้งผิวหนังของมนุษย์และหนูทดลอง จะมีโปรตีนชนิดหนึ่งชื่อว่าLEF1 โปรตีนนี้ทำหน้าที่เปรียบเสมือนตัวควบคุมการแสดงออกของยีนในDNA และเกี่ยวข้องกับเซลล์สร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันในชั้นผิวหนังแท้


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/scientists-find-a-way-to-regenerate-adult-skin-just-like-a-babys

เมื่อกระตุ้นการทำงานของ LEF1 ในเซลล์ผิวหนังของหนูทดลอง ปรากฏว่าผิวหนังเกิดการซ่อมแซมตนเอง และสร้างขนขึ้นมาใหม่นั่นหมายความว่า นักวิจัยได้ค้นพบวิธีซ่อมแซมผิวหนังให้กลับมาเยาว์วัยอีกครั้งหนึ่งและมีวางแผนที่จะทำการทดลองในมนุษย์ต่อไป

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง