รีเซต

รักษาหูหนวกด้วย "สเต็มเซลล์" ฟื้นฟูเซลล์รับเสียงให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง

รักษาหูหนวกด้วย "สเต็มเซลล์" ฟื้นฟูเซลล์รับเสียงให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง
TNN ช่อง16
15 เมษายน 2565 ( 15:47 )
137
รักษาหูหนวกด้วย "สเต็มเซลล์" ฟื้นฟูเซลล์รับเสียงให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง

ภาวะสูญเสียการได้ยิน (Hearing loss) หรือที่นิยมเรียกกันว่า หูหนวก คือ ปัญหาด้านสุขภาพที่สามารถเกิดขึ้นได้ในหลายช่วงอายุ ส่วนมากเกิดขึ้นจากการเสื่อมสภาพของร่างกาย แนวทางการรักษาหลักของภาวะดังกล่าว คือ การสวมใส่เครื่องช่วยฟัง หรือการปลูกถ่ายคอเคลียร์ (Cochlear implant) ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกในการดำเนินชีวิตประจำวันแก่ผู้ป่วยได้

ที่มาของภาพ Unsplash

 


สำหรับภาวะสูญเสียการได้ยินนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สูญเสียการนำเสียง (Conductive hearing loss), สูญเสียการรับสัญญาณเสียง (Sensorineural hearing loss) และแบบผสมผสาน (Mixed hearing loss) ซึ่งภาวะที่เกิดการสูญเสียการรับสัญญาณเสียงนั้น เกิดการความผิดปกติของอวัยวะในการแปลงสัญญาณเสียงให้กลายเป็นสัญญาณประสาท คือ คอเคลียร์และเซลล์ขน (Hair cells)


การสูญเสียเซลล์ขนภายในคอเคลียร์ส่งผลให้คลื่นเสียงที่รับเข้ามาไม่ถูกแปลงไปเป็นสัญญาณประสาท เท่ากับว่าเสียงที่ผ่านเข้าหูจะไม่ถูกส่งไปสมอง และหมายความถึงบุคคลผู้นั้นจะสูญเสียประสาทการได้ยินไปในที่สุด สำหรับเซลล์ขนนี้มีความอ่อนไหวอย่างมาก หากได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย ทั้งจากอาการเจ็บป่วย, ยาบางชนิด รวมไปถึงการเสื่อมสภาพตามอายุ ล้วนแล้วแต่ทำให้เซลล์ขนมีจำนวนลดลงได้เรื่อย ๆ


ที่มาของภาพ Hearing Tracker

 


ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน MIT ได้ค้นพบวิธีการรักษาภาวะดังกล่าวได้แล้ว ด้วยกระบวนการด้านพันธุวิศวกรรมสเต็มเซลล์ โดยพัฒนายาฉีดซึ่งประกอบด้วยสเต็มเซลล์ชนิดพิเศษที่สามารถเจริญเติบโตไปเป็นเซลล์ขนได้ในภายหลัง พร้อมนำไปใช้กับอาสาสมัครกว่า 200 รายที่มีภาวะสูญเสียการได้ยิน อันเนื่องมาจากเซลล์ขนถูกทำลาย


เปรียบเทียบผลลัพธ์ก่อนใช้ยาฉีด (ภาพซ้าย) และหลังใช้ยาฉีด (ภาพขวา) พบว่าจำนวนของเซลล์ขนในคอเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (จุดสีชมพูมีจำนวนเพิ่มขึ้น)
ที่มาของภาพ MIT

 


ในการทดลองนั้นอาสาสมัครจะถูกฉีดยาเข้าไปในส่วนของคอเคลียร์โดยตรง แล้วรอให้สเต็มเซลล์เริ่มเจริญไปเป็นเซลล์ขนพร้อมทำหน้าที่รับเสียงในคอเคลียร์ต่อไป ซึ่งผลปรากฏว่าอาสาสมัครจำนวน 3 ใน 4 มีการได้ยินที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และอาสาสมัครบางรายยังคงความสามารถในการได้ยินได้นานถึง 2 ปีจากการฉีดยาเพียงครั้งเดียว แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของงานวิจัยนี้เป็นอย่างดี


โรเบิร์ต แลงเกอร์ (Robert Langer) หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ของงานวิจัยนี้กล่าวว่า ผู้ป่วยบางรายที่สูญเสียการได้ยินตั้งแต่กำเนิดมานานถึง 30 ปี กลับมาได้ยินเสียงเป็นครั้งแรกโดยใช้ยาฉีดสเต็มเซลล์นี้ เขาสามารถได้ยินทั้งเสียงคนพูดคุยในร้านอาหารและเสียงเด็ก ๆ วิ่งเล่นกัน ช่างเป็นผลลัพธ์อันน่าปลื้มปีติอย่างมากในการทำงานวิจัยครั้งนี้


ที่มาของภาพ Hearing Tracker

 


แม้ปัจจุบันผลลัพธ์ของยาฉีดรักษาโรคหูหนวกนี้อาจอยู่ได้นานสูงสุดเพียง 2 ปี แต่แลงเกอร์และทีมนักวิจัยจะยังคงพัฒนาประสิทธิภาพของสเต็มเซลล์ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ ให้สามารถคงอยู่ได้นาน 10-15 ปี จนกระทั่งการรักษาโรคหูหนวกด้วยยาฉีดนี้ ไม่แตกต่างไปจากการทำเลสิกเพื่อรักษาภาวะสายตาสั้นเลยทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง