รีเซต

ชาวเมียนมาชุมนุมประท้วง ปิดด่านแม่สายวันที่ 2 ประท้วงต้านรัฐประหารเมียนมา

ชาวเมียนมาชุมนุมประท้วง ปิดด่านแม่สายวันที่ 2 ประท้วงต้านรัฐประหารเมียนมา
มติชน
21 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:12 )
60
ชาวเมียนมาชุมนุมประท้วง ปิดด่านแม่สายวันที่ 2 ประท้วงต้านรัฐประหารเมียนมา

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณหน้าด่านพรมใแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พบว่าประชาชนชาวเมียนมา ในจังหวัดท่าขี้เหล็กยังคงมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อกดดันให้กองทัพทหารเมียนปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี และผู้นำทางการเมืองที่ถุกควบคุมตัวหลังการรัฐประหาร พร้อมคัดค้านการทำรัฐประหารเรียกร้องคืนอำนาจให้ประชาชน ตลอดจนให้มีการปล่อยตัว 3 นักศึกษาแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งถูกควบคุมตัวไปหลังออกมาเคลื่อนทางการเมือง

 

โดยการชุมนุมยังยึดรูปแบบเดิมคือการตั้งขบวนคนและรถจัรกยานยนต์บริเวณใกล้กับเจดีย์ชะเวดากองจำลอง จากนั้นเดินไปตามถนนสายหลักเริ่มจากวงเวียนหน้าสะพานไทย-เมียนมา ด่านพรมแดนแห่งที่ 1 ตัดเข้าถนนสายในเลียบชายแดนไทย ผ่านมายังด่านพรมแดนแห่งที่ 2 ซึ่งวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อเคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณด่านพรมแดนแห่งที่ 2 ได้พากันขุมนุมปิดบริเวณหน้าสะพาน เวลาประมาณ 11.00 น. ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านของทางการท้องถิ่นเมียนมาต้องปิดประตูด่านฝั่งประเทศเมียนมาชั่วคราว

 

ส่งผลทำให้การค้าชายแดนต้องหยุดชะงักชั่วไม่สามารถทำการขนส่งได้ ซึ่งถือเป็นการชุมนุมปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมาติดต่อกันเป้นวันที่ 2 เพื่อเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัว 3 นักศึกษาหนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งถุกจับกุมตัวออกมา อย่างไรก็ตามการปิดประตูด่านพรมแดนครั้ง 2 นี้ทำเพียงระยะเวลาสั้นๆ เพียง 5-10 นาที จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้มีการเคลื่อนขบวนต่อไปตามเส้นทางตัดเข้าสายในและวกกลับไปยังบริเวณจุดเริ่มต้นที่บริเวณวงเวียนหน้าด่านพรมแดนแห่งที่ 1 เช่นเดิม

 

ทั้งนี้วันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการจัดกิจกรรมเพิ่มเติมคือการวางดอกไม้ไว้อาลัย เพื่อรำลึกถึงความโศกเศร้าต่อการสูญเสียของประชาชนชาวเมียนมา ซึ่งถูกทางกองทัพทหารและตำรวจเมียนมายิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมประท้วง ของภาคประชาชนที่ไม่เห็นด้วยต่อการรัฐประหารและระบอบเผด็จการทหารในรัฐฉาน ตะวันออกและเมืองท่าขี้เหล็กด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง