รีเซต

สธ.เคลียร์พื้นที่ คาดสัปดาห์หน้า ได้เห็นจว.สีขาว-เขียว มากขึ้น

สธ.เคลียร์พื้นที่ คาดสัปดาห์หน้า ได้เห็นจว.สีขาว-เขียว มากขึ้น
มติชน
9 มกราคม 2564 ( 16:29 )
73
สธ.เคลียร์พื้นที่ คาดสัปดาห์หน้า ได้เห็นจว.สีขาว-เขียว มากขึ้น

วันที่ 9 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศไทย

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกสะสมที่ 89 ล้านราย วันนี้เพิ่มใหม่ 8 แสนราย จากเดิมป่วยใหม่ 4 วัน จะมียอดรวม 1 ล้านราย ก็ลดเป็น 3 วัน และ 2 วัน ขณะนี้ล่าสุด 3 วัน มีผู้ป่วย 2 ล้านรายแล้ว การระบาดทั่วโลกยังรุนแรง ใน 5 ประเทศแรกได้แก่ สหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล รัสเซีย และสหราชอาณาจักร

 

การระบาดระลอกใหม่ของไทย นับตั้งแต่ 15 ธันวาคมถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยสะสม 5,816 ราย เสียชีวิต 7 ราย ขณะนี้ยังอยู่ในการรักษาที่โรงพยาบาล (รพ.) 2,308 ราย อยู่ รพ.สนาม 1,849 ราย และอยู่ในโรงพยาบาล 81 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย การระบาดรอบนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ

 

“แนวโน้มของการเพิ่มขึ้นยังเป็นแนวเส้นตรงแต่เริ่มชะลอตัวลง แต่เราต้องจับตาสถานการณ์อย่างเข้มข้น ตัวเลขดูเหมือนจะดีขึ้น ซึ่งมาจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาชนที่ร่วมกันสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือและเว้นระยะห่าง ลดการเดินทาง สิ่งที่เราร่วมกันทำเริ่มส่งผลแล้ว” นพ.โอภาส กล่าว

 

ขณะที่ ผู้หายป่วยมีจำนวนมากกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อนข้างชัด ซึ่งเป็นครั้งแรกๆ ของการระบาดรอบนี้ เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการและเมื่อครบ 10 วัน ไม่แพร่เชื้อแล้วก็สามารถกลับบ้านได้ ซึ่งต่อจากนี้จะมีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับเปรียบเทียบรายจังหวัดสัปดาห์ต่อสัปดาห์ พบว่า

 

จังหวัดสีขาว ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย มี 19 จังหวัด, สีเขียว ไม่มีผู้ป่วยรายงานในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มี 19 จังหวัด, สีเหลือง มีผู้ป่วยรายใหม่ใน 10 วัน มี 10 จังหวัด, สีส้ม มีผู้ป่วย 11-50 ราย มี 20 จังหวัด และสีแดงพบผู้ป่วยมากกว่า 50 ราย เหลือเพียง 9 จังหวัด

 

“จะเห็นว่าหลายจังหวัดขณะนี้เริ่มกลับเป็นสีขาว แสดงให้เห็นถึงมาตรการที่ประชาชนและทุกส่วนร่วมกันดำเนินการส่งผลแล้ว เช่น ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานบางจังหวัด และภาคใต้หลายจังหวัดเริ่มกลับมาเป็นสีขาวแล้ว ฉะนั้นขณะนี้เรามีจังหวัดที่ยังมีผู้ป่วยในรอบสัปดาห์ รวม 39 จังหวัด โดยมี 19 จังหวัดที่ยังไม่พบการรายงานผู้ป่วย ผมเชื่อว่าในสัปดาห์ต่อไปจะมีพื้นที่จังหวัดสีเขียวและสีขาวเพิ่มขึ้น” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง