รีเซต

"ธปท." มั่นใจธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องพอรองรับหากมีการแห่ถอนเงิน

"ธปท." มั่นใจธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องพอรองรับหากมีการแห่ถอนเงิน
มติชน
21 กันยายน 2563 ( 15:57 )
107
"ธปท." มั่นใจธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องพอรองรับหากมีการแห่ถอนเงิน

      เมื่อวันที่ 21 ก.ย.63 นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ความเสี่ยรงสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการให้ประชาชนบางกลุ่มแบนสถาบันการเงินบางแห่ง ด้วยการถอนเงินฝากนั้น ล่าสุดทาง ธปท.ได้มีการหารือกับธนาคารพาณิชย์แล้วเกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากดูสภาพคล่อง หรือ การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง (Liquidity Coverage Ratio: LCR)ของธนาคารพาณิชย์ปัจจุบัน พบว่า มีมากกว่าที่จำเป็นเกือบ 1 เท่า ดังนั้นเชื่อว่าสถาบันการเงินมีกำลังเพียงพอที่จะดูแลสถาพคล่องของสถาบันการเงิน ดังนั้นประเด็นด้านสภาพคล่องตรงนี้ไม่น่าห่วง แต่ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

 

“สุดท้ายต้องเข้าใจว่าเงินฝากต้องมีที่ไปอาจเป็นการโยกจากสถาบันการเงินหนึ่งไปอีกแห่ง และจะหมุนกลับไป ผ่านการช่องทางการปล่อยกู้ได้ในที่สุด ดังนั้นสภาพคล่องที่ล้น ทำให้เราไม่ได้กังวลเกี่ยงกับสภาพคล่องเลย ย้ำอีกครั้งเงินต้ออมีที่ไปย้ายที่ ก็หาทางวนกลับมาได้” นายธาริฑธิ์กล่าว

 

นายธาริฑธิ์ กล่าวว่า ส่วนการให้แบงก์ทำผลทดสอบภาวะวิเคราะห์หรือ Stress Test คาดว่าธนาคารพาณิชย์น่าจะทยอยส่งให้ธปท.ภายในปลายต.ค.นี้ ดังนั้นคาดว่าภายในพ.ย.จะมีข้อสรุป ว่าธนาคารพาณิชย์จะสามารถจ่ายปันผลปี 2563 ได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง