รีเซต

ยืนยันแล้ว ! กาแล็กซี “Maisie” เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยค้นพบ

ยืนยันแล้ว ! กาแล็กซี “Maisie” เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยค้นพบ
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2566 ( 14:40 )
145
ยืนยันแล้ว ! กาแล็กซี “Maisie” เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยค้นพบ

ย้อนกลับไปในปี 2022 กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ได้ค้นพบกาแล็กซีที่ชื่อว่าไมซี่ (Maisie) ซึ่งปรากฏให้เห็นเป็นวัตถุเรืองแสงสีส้ม โดยล่าสุด ทีมนักดาราศาสตร์ได้ออกมายืนยันแล้วว่า กาแล็กซีไมซี่เป็นกาแล็กซีที่เก่าแก่ที่สุดในจักรวาล เท่าที่มนุษยชาติเคยค้นพบ


สตีเว่น ฟิงเกลสไตน์ (Steven Finkelstein) กล่าวว่า “กาแล็กซีนี้มีอยู่ในยุคแรกเริ่มของเอกภพ ซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นได้ หากปราศจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์”

กาแล็กซีไมซี่ (Maisie) 

โดยทีมนักดาราศาสตร์ใช้มาตรวัดที่เรียกว่าการเลื่อนทางแดง (Redshift) เพื่อหาระยะทางที่แสงเดินทางจากกาแล็กซีไมซี่มายังกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ซึ่งพวกเขาพบว่าแสงใช้เวลาเดินทางกว่า 10,000 ล้านปี อันเป็นช่วงเวลาเดียวกับยุคแรกเริ่มของเอกภพ ทีมนักดาราศาสตร์จึงสามารถอ้างอิงได้ว่ากาแล็กซีไมซี่มีอยู่ในยุคแรกเริ่มของเอกภพ และคาดว่าขณะนั้น กาแล็กซีไมซี่มีอายุราว 390 ล้านปี


การค้นพบนี้ช่วยชี้ให้เหล่านักดาราศาสตร์เห็นว่ากาแล็กซีในยุคแรกเริ่มของเอกภพ อาจมีความสว่างมากกว่าที่นักดาราศาสตร์เคยคาดการณ์ไว้


ของขวัญวันเกิดของเด็กหญิงไมซี่ 

สำหรับชื่อของกาแล็กซีไมซี่ ถูกตั้งตามชื่อของลูกสาวของสตีเว่น ฟิงเกลสไตน์ เพราะว่าถูกค้นพบในวันเกิดปีที่ 9 ของลูกสาว เขาจึงเรียกมันว่ากาแล็กซีไมซี่ ตามที่สตีเว่น ฟิงเกลสไตน์ได้กล่าวไว้  ทำให้นักดาราศาสตร์คนอื่น ๆ ในทีมพลอยเรียกตามไปด้วย เมื่อถึงเวลาตีพิมพ์รายงานการค้นพบลงบนวารสารเนเจอร์ (Nature) ที่เป็นวารสารด้านวิทยาศาสตร์ ทีมนักดาราศาสตร์จึงพร้อมใจกันที่จะระบุชื่อของมันไว้ในรายงานว่ากาแล็กซีไมซี่ ซึ่งพวกเขาได้เผยแพร่รายงานการค้นพบเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา


ปัจจุบัน ทีมนักดาราศาสตร์กำลังศึกษากาแล็กซีไมซี่เพิ่มเติมด้วยเครื่องมืออินฟราเรดของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ เพื่อหาสเปกตรัมของกาแล็กซี ที่ชี้ว่ามันมีปริมาณธาตุหนักมากน้อยเพียงใด และเพียงพอที่จะก่อให้เกิดกลุ่มดาวในกาแล็กซีหรือไม่


ข้อมูลจาก space.com

ภาพจาก UT News

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง