รีเซต

กักตัวที่ “เถียงนา” By “หมอทวีศิลป์” ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง

กักตัวที่ “เถียงนา” By “หมอทวีศิลป์” ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง
Ingonn
8 กรกฎาคม 2564 ( 16:29 )
222
กักตัวที่ “เถียงนา” By “หมอทวีศิลป์” ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง

 

เป็นที่ฮือฮามากกับ “เถียงนาโมเดล” ที่นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้พูดถึงสถานที่กักตัวสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีการไม่รุนแรง ในช่วงที่โรงพยาบาลหลายแห่งเตียงใกล้เต็ม โดยเสนอให้ไปกักตัวที่เถียงนา ซึ่งมีท่อนหนึ่งระบุว่า “ภาคอีสานเราพื้นที่กว้างขวาง เถียงนาโมเดล เกิดขึ้นอยู่ที่ภาคอีสาน คือกลับมาแล้วให้ไปนอนเถียงนา ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวป่วยก็ไม่มาก อาการไม่มาก กักตัวก็นอนอยู่ตรงนั้นได้มีคนส่งข้าวส่งน้ำเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งน่ารักมาก ๆ ก็ขอให้ใช้วิธีต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งเป็นภูมิปัญญา หรือเป็นการคิดจากพื้นที่ขึ้นมาช่วยกัน” ซึ่งรูปแบบนี้เป็นการแยกตัวผู้ป่วย หรือ กักตัวผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงให้ออกห่างจากหมู่บ้าน โดยให้ไปอยู่ที่เถียงนา

 

 

จุดเริ่มต้น “เถียงนาโมเดล”


วันที่ 1 กรกฏาคม 2564 เวลา 10.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 เป็นประธานการตรวจเยี่ยมพื้นที่ ณ โรงพยาบาลกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 และนางสาวจงกลนี จริยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 

 

เพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่และแนวทางในการแก้ปัญหาในการดูแลผู้ป่วยช่วงโควิด19  พบว่า มีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเมื่อพบโควิดรายใหม่ได้ดีมาก  เช่น หากเป็นผู้ใหญ่ที่ช่วยเหลือตัวเองได้สงสัยเป็นกลุ่มเสี่ยง จะให้ไปอยู่เถียงนา หรือหากเป็นเด็ก, สตรีที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จะให้รักษาตัวอยู่ในบ้าน (เพื่อความปลอดภัย) ส่วนพ่อแม่หรือผู้ไม่เป็นกลุ่มเสี่ยงจะไปอยู่เถียงนาแทน จนเกิด “เถียงนาโมเดล” ในอำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ

 

 

 

 

ล่าสุดเฟซบุ๊ก  เขตสุขภาพที่ 10 กระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความระบุว่า นางสาวจงกลนี จริยานุวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 ลงพื้นที่ดู "เถียงนาโมเดล" อ.โนนคูณ จ.ศรีสะเกษ  พบว่า เป็นรูปแบบที่ดีในการดูแลผู้ป่วยโควิด19 โดยแยกตัวผู้กลับจากพื้นที่เสี่ยง ไปอยู่เถียงนาห่างจากหมู่บ้านพอสมควร มีจุดส่งอาหารเป็นเวลา ให้ผู้กักตัวมีงานอดิเรกทำโดยให้รดน้ำต้นพริก, ต้นถั่วให้แม่ นอกจากเล่น fb, เล่น Line คลายเครียดได้

 

 

 


ขณะที่ เพจวารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี โพสต์ภาพเถียงนาโมเดล ระบุว่า น้องแอดมินทำมาแต่ปีก่อนแล้ว คนบ้านเฮามีจิตสำนึกดี กักโต ส่งข่าวน้ำ ช่วยกัน โรคสิได้บ่ แพร่สู่คนที่เฮาฮัก 

 

 

 

 

ถ้าเกิดจะต้องเกิด "เถียงนาโมเดล" ขึ้นมาจริงๆ เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้ TrueID จึงได้รวบรวมข้อมูลการเตรียมความพร้อมกักตัว สำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง และต้องไปกักตัวที่เถียงนา ต้องพกอะไรไปนั่งเพลินๆที่เถียงนาบ้าง ไปดูกัน

 

 


เตรียมตัวไปเถียงนา


1.จัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวมาเอง เช่น ช้อนส้อม แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม ผ้าเช็ดตัว ยาประจำตัว หมอน ผ้าห่ม ที่รองนอน และชุดเสื้อผ้าตามความเหมาะสม

 


2.สิ่งที่ห้ามนำเข้ามาในที่พัก เช่น สิ่งของมีค่า อุปกรณ์เล่นการพนัน บุหรี่ สารเสพติด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาวุธและของมีคม

 


3.เตรียมโทรศัพท์มือถือไว้สำหรับติดต่อ และให้ความบันเทิง พร้อมพาวเวอร์แบงก์

 


4.สวมหน้ากากอนามัย เมื่อกักตัวอยู่เถียงนา

 


5.เมื่อมีอาการเปลี่ยนแปลงจากเดิม เช่น มีไข้สูง ไอมากขึ้น  เหนื่อย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจเยี่ยม ส่งของทันที

 

 

 

อยู่เถียงนาควรทำตัวอย่างไร


1.วัดอุณหภูมิทุกวัน ต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส

 


2.ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่อย่างน้อยนาน 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์

 


3.หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่อยู่ในเถียงนาด้วยกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว

 


4.แยกของใช้ส่วนตัว รวมทั้งแยกทำความสะอาด 

 


5.แยกรับประทานอาหารคนเดียว และล้างทำความสะอาดภาชนะให้เรียบร้อย

 


6.แยกห้องน้ำ หากแยกไม่ได้ให้ใช้เป็นคนสุดท้าย เมื่อใช้เสร็จแล้วให้ทำความสะอาดทันที กรณีใช้ชักโครกให้ปิดฝา เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค

 


7.แยกขยะเป็น 2 ส่วน คือ ขยะทั่วไป และขยะติดเชื้อ เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ในแต่ละวันให้รวบรวม และล้างถังด้วยน้ำยาฟอกขาว เพื่อทำลายเชื้อ ใส่ขยะที่แยกไว้ในถุงขยะ 2 ชั้น มัดปากถุงให้แน่นก่อนนำไปทิ้งรวมกับขยะทั่วไป

 


8.หากจำเป็นต้องพบปะผู้อื่น ให้สวมหน้ากากอนามัย และเมื่อเสร็จธุระ ให้นำหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วทิ้งลงถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด และล้างมือทันที

 

 


เป็นยังไงกันบ้าง กับการเตรียมตัวไปกักตัวที่เถียงนา หากปฏิบัติได้ตามขั้นตอนข้างต้น อาจจะพอทำให้ลดอาการป่วยโควิด-19 ลงได้ และต้องอย่าลืมรักษาระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยกันด้วย เพราะการกักตัวครั้งนี้จะเป็นสิ่งแปลกใหม่ ผ่านภูมิปัญญาชาวไทยที่น่าจดจำ

 

 


ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค , เฟซบุ๊ก วารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี , เฟซบุ๊ก เขตสุขภาพที่ 10 กระทรวงสาธารณสุข

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง