รีเซต

เปิดภาพ ‘เถียงนาโมเดล’ ศรีสะเกษ แยกตัวกลุ่มเสี่ยงออกจากหมู่บ้าน

เปิดภาพ ‘เถียงนาโมเดล’ ศรีสะเกษ แยกตัวกลุ่มเสี่ยงออกจากหมู่บ้าน
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2564 ( 12:01 )
228
เปิดภาพ ‘เถียงนาโมเดล’ ศรีสะเกษ แยกตัวกลุ่มเสี่ยงออกจากหมู่บ้าน

วันนี้ ( 8 ก.ค. 64 )จากกรณีนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค. ) มีการกล่าวถึงรูปแบบควบคุมการระบาดโรคโควิด 19 ของภาคอีสานโดยมีการทำเถียงนาโมเดล ในระหว่างการแถลงสถานการณ์โควิด-19 เมื่อวันที่ 6 .ที่ผ่านมา ซึ่งรูปแบบดังกล่าว แยกตัวผู้ป่วย หรือ กักตัวผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงให้ออกห่างจากหมู่บ้าน โดยให้ไปอยู่ที่เถียงนา

ซึ่งต่อมานายแพทย์ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน ในฐานะผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10  มอบหมายให้นางสาวจงกลนี จริยานุวั ฒน์ ผู้ช่วยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10  ลงพื้นที่ดู "เถียงนาโมเดล.โนนคูณ .ศรีสะเกษ  พบว่า เป็นรูปแบบที่ดีในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 โดยแยกตัวผู้กลับจากพื้นที่เสี่ยง  ไปอยู่เถียงนาห่างจากหมู่บ้านพอสมควร  มีจุดส่งอาหารเป็นเวลา ให้ผู้กักตัวมีงานอดิเรกทำโดยให้รดน้ำต้นพริกต้นถั่วให้แม่ นอกจากเล่น fb, เล่น Line คลายเครียด ทั้งนี้ เขตสุขภาพที่ 10 ได้มีการเผยภาพรูปแบบการกักตัวดังกล่าวประชาสัมพันธ์ลงเฟซบุ๊กอีกด้วย

สำหรับ"เถียงนาคือ เป็นเรือนมีหลังคา ด้านข้างเปิดโล่งคล้ายศาลา ไม่นิยมกั้นฝา เพื่อระบายอากาศเวลาพักผ่อน สามารถสอดส่องดูแลผลิตผลทั่วถึง บางแห่งอาจกั้นฝาในบางด้าน เพื่อป้องกันฝน ลม และแดด แต่จะไม่นิยมกั้นโดยรอบ และไม่นิยมทำรั้ว นิยมใช้งานในช่วงฤดูเพาะปลูกเป็นหลัก สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องการเดินทางไป-กลับ ระหว่างบ้านและที่นาที่ต้องใช้เวลานาน และใช้เป็นสถานที่เพื่อการพักผ่อนระหว่างวัน






ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง