รีเซต

สัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 5 เปิดฉากในมาเลเซีย

สัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 5 เปิดฉากในมาเลเซีย
Xinhua
22 ตุลาคม 2566 ( 13:09 )
67
สัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 5 เปิดฉากในมาเลเซีย

(แฟ้มภาพซินหัว : ศิลปินทำการแสดงในพิธีเปิดงานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน ครั้งที่ 5 ในเมืองปุตราจายาของมาเลเซีย วันที่ 21 ต.ค. 2023)

ปุตราจายา, 22 ต.ค. (ซินหัว) -- สำนักบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน กระทรวงการสื่อสารและดิจิทัลของมาเลเซีย รัฐบาลประชาชนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ร่วมจัดพิธีเปิดงานสัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน (ASEAN-China Media Week) ครั้งที่ 5 ในเมืองปุตราจายาของมาเลเซีย เมื่อวันเสาร์ (21 ต.ค.) ที่ผ่านมา

ฟาห์มี ฟัดซิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ซึ่งร่วมพิธีเปิด กล่าวถึงพลังอำนาจของสื่อในการเชื่อมโยงวัฒนธรรมและการก้าวข้ามพรมแดน ชี้ว่าไม่ว่าจะผ่านสื่อแบบดั้งเดิม สื่อสังคมออนไลน์ หรือเทคโนโลยีเกิดใหม่ กลุ่มประเทศอาเซียนและจีนได้เชื่อมโยงถึงกันมากกว่าที่เคยเป็นมา

ฟาห์มีกล่าวว่ามาเลเซียชื่นชมผลสำเร็จอันโดดเด่นของจีนในด้านความล้ำสมัย อาทิ เทคโนโลยี 5G เศรษฐกิจดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มัลติมีเดียหรือสื่อผสม และความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์ พร้อมคาดหวังจะหารือแลกเปลี่ยนในสิ่งเหล่านี้

ด้าน หยางเสี่ยวเหว่ย รองหัวหน้าสำนักบริหารฯ กล่าวว่านับเป็นช่วงเวลาอันเหมาะสมในการขยับขยายการแลกเปลี่ยนระหว่างสื่อและส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน พร้อมเน้นย้ำว่าจีนยินดีเสริมสร้างความร่วมมือด้านเนื้อหาและนวัตกรรมเทคโนโลยีร่วมกับหุ้นส่วนสื่อในมาเลเซียและประเทศอื่นๆ เพื่อร่วมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-อาเซียน

อนึ่ง สัปดาห์สื่ออาเซียน-จีน เป็นเวทีส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการถ่ายทอดสดและสื่อโสตทัศน์ระหว่างจีนและอาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง