รีเซต

เปิดประชุมสภาฯนัดแรก คึกคัก 'ชวน' แจ้งเหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 476 คน

เปิดประชุมสภาฯนัดแรก คึกคัก 'ชวน' แจ้งเหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 476 คน
มติชน
3 พฤศจิกายน 2564 ( 12:43 )
72
เปิดประชุมสภาฯนัดแรก คึกคัก 'ชวน' แจ้งเหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 476 คน

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 2 นัดแรก มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีส.ส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ก่อนเข้าสู่วาระนายชวนได้แจ้งการเลื่อนลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยนางบุญญาพร นาตะธนภัทร เลื่อนลำดับขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย แทนพล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ ที่เสียชีวิต และนางสุเนตตา แซ่โก๊ะ เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย แทนน.ส.เพชรชมพู กิจบูรณะ ที่ลาออกจากตำแหน่งส.ส.ขณะเดียวกันได้แจ้งการย้ายสังกัดพรรคของน.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี มาอยู่พรรคภูมิใจไทย จากเดิมที่อยู่พรรคเพื่อไทย และการลาออกของนายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทั้งนี้ได้ขอให้ส.ส.ร่วมยืนไว้อาลัย พล.ต.ทรงกลดเป็นเวลา 1 นาที

 

 

นอกจากนี้ นายชวนได้แจ้งกรณีศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา มีผลทำให้นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นจำเลยคดีดังกล่าว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำพิพากษา ทำให้ขณะนี้มีส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด 476 คน มีองค์ประชุมอยู่ที่ 238 คน

 

ขณะเดียวกัน นายชวนยังได้แจ้งนัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 พฤศจิกายน เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษา ที่ค้างต่อ และการประชุมร่วมรัฐสภา และในวันที่ 16 พฤศจิกายน พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมฉบับประชาชน

 

ทั้งนี้ก่อนการเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน หารือเรื่องกระบวนการทำงานของสภาฯ ในสมัยประชุมนี้และสมัยประชุมต่อๆไป เพราะปัญหาการตรวจสอบรัฐบาลผ่านการตั้งกระทู้ถามรัฐบาล พบว่ารัฐบาลหลบเลี่ยงไม่มาตอบ ทำให้ ส.ส.ต้องเสียสิทธิ์ตั้งกระทู้ถามในสัปดาห์นั้นๆ ดังนั้น ขอให้พิจารณาเว้นข้อบังคับเพื่อให้สามารถตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา หากรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ ก็ขอให้เพิ่มกระทู้ถามมากกว่าสัปดาห์ละ 3 กระทู้

 

นายชวน ชี้แจงว่า หากสิ่งใดที่อนุโลมได้ จะเว้นข้อบังคับให้ แต่การใช้ข้อบังคับการประชุมต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดด้วยเพื่อไม่ให้มีปัญหา จากนั้นจึงเข้าสู่วาระการประชุมต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง