รีเซต

ไอเดียเก๋! สวนสัตว์โคราช รับเดือนแห่งความรัก จัดวิวาห์พญาแร้ง ร่วมใจอนุรักษ์พันธุ์สัตว์หายาก

ไอเดียเก๋! สวนสัตว์โคราช รับเดือนแห่งความรัก จัดวิวาห์พญาแร้ง ร่วมใจอนุรักษ์พันธุ์สัตว์หายาก
ข่าวสด
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:35 )
82
ไอเดียเก๋! สวนสัตว์โคราช รับเดือนแห่งความรัก จัดวิวาห์พญาแร้ง ร่วมใจอนุรักษ์พันธุ์สัตว์หายาก

สวนสัตว์นครราชสีมา จัดกิจกรรม “วิวาพญาแร้ง ต้อนรับวันวาเลนไทน์” รับเดือนแห่งความรัก ทั้งร่วมอนุรักษ์สัตว์ป่าหายาก เพื่อขยายพันธุ์พญาแร้ง อยู่คู่ผืนป่าประเทศไทย

 

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่งานส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ฝ่ายอนุรักษ์และวิจัย จัดกิจกรรม “วิวาพญาแร้ง ต้อนรับวันวาเลนไทน์” โดยนำคู่พญาแร้ง เพศผู้ ชื่อแจ๊ค อายุ 25 ปี 5 เดือน และ เพศเมีย ชื่อนุ้ย อายุ 15 ปี 9 เดือน ให้ได้อยู่เคียงคู่กัน

 

 

ส่วนงานจัดขบวนแห่ขันหมากมีเหล่าสหาย สิงห์สาราสัตว์ (มาสคอตสัตว์ป่า ) ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมสินสอด วิมานกรง ที่ดิน และ แพะ 1 ตัว กับ ก้อนเนื้อหัวใจดวงโต

 

 

ทั้งนี้ได้เนรมิต พื้นที่ลานไทรภายในสวนสัตว์ให้เป็น แลนด์มาร์ครูปหัวใจยักษ์และทะเบียนสมรสขนาดใหญ่อลังการ พร้อมตกแต่งพื้นที่อย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ฯ เจ้าบ่าวชื่อ แจ๊ค เจ้าสาวชื่อ นุ้ย เช่นเดียวกันร่วมงานวิวาห์ครั้งนี้ด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักชื่นมื่น

 

 

นายธนชน ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา เผยว่า การจัดกิจกรรมงานวิวาห์ครั้งนี้ เนื่องในเดือนกุมภาพันธ์เดือนแห่งความรัก เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดเดือนกุมภาพันธ์ และร่วมกันตระหนักถึงการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่หายากมิให้ต้องสูญพันธุ์ อีกทั้งเพื่อเพาะขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนประชากรพญาแร้งให้ดำรงเผ่าพันธุ์ อยู่คู่ผืนป่าประเทศไทย ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญของององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

 

 

สำหรับพญาแร้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มีสภาพใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ในประเทศไทยมีแร้งอยู่ในกรงเลี้ยงจำนวนเพียง 5 ตัว เท่านั้น โดยสวนสัตว์นครราชสีมามีจำนวน 4 ตัว และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจำนวน 1 ตัว

 

 

จึงได้มีแนวคิดฟื้นฟูประชากรแร้งในธรรมชาติในพื้นที่ถิ่นอาศัยเดิมบริเวณพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง โดยการร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงานหลักคือ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมูลนิธิสืบนาคเสถียร ในการร่วมกันดำเนินโครงการระยะเวลาจำนวน 5 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563-2568

ข่าวที่เกี่ยวข้อง