รีเซต

ล้มต้นปาล์ม! คนจนขู่ 6 เดือนไม่จัดสรรคที่ดิน จะแบ่งกันเอง

ล้มต้นปาล์ม! คนจนขู่ 6 เดือนไม่จัดสรรคที่ดิน จะแบ่งกันเอง
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2563 ( 20:05 )
167
ล้มต้นปาล์ม! คนจนขู่ 6 เดือนไม่จัดสรรคที่ดิน จะแบ่งกันเอง

วันที่ 27 กรกฎาคม 2563 กลุ่มชาวบ้าน เรียกร้องที่ดินทำกิน จังหวัดกระบี่ กว่า 200 คน ที่ยังคงปักหลัก อาศัยอยู่ในบ้านพัก ภายในสวนปาล์มน้ำมัน ของบริษัทเอกชน พื้นที่ ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ แปลงที่ NO 601 หลังจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก.จังหวัดกระบี่ ยึดพื้นที่ คืน จากบริษัทเอกชน จำนวน 973 ไร่ ตาม คำสั่ง คสช.หลังจากตรวจสอบพบว่า บุกรุกพื้นที่ ปลูกปาล์มน้ำมัน มากว่า 20 ปี  โดยขณะนี้ได้ทำการโค่นล้ม ต้นปาล์มน้ำมันแล้วเสร็จ  เตรียมจัดรูปแปลง วางผังเมือง พร้อมสร้างสาธารณูปโภค ถนน ไฟฟ้า  จากนั้นจัดสรรให้กับคนจนผู้ไม่มีที่ดินทำกิน รายละ 5 ไร่ ที่ผ่านการคัดกรอง จากคณะกรรมการนโยบายที่ดิน จังหวัดกระบี่ 


นายบุญสม หาญชนะ ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ ได้เข้า สร้างบ้านพักอาศัย อยู่ในพื้นที่สวนปาล์มน้ำมัน ของบริษัทสหอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน จำกัด มากว่า 5 ปีแล้ว เพื่อเรียกร้องให้ มีการตรวจสอบและยึดคืนมาเป็นของรัฐ หลังจากตรวจสอบพบว่า เป็นการบุกรุกพื้นที่ ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก มากว่า 20 ปี ชาวบ้านได้มีการสร้าง ที่พักถาวร ประกอบอาชีพ ทำการเกษตร เพาะปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ หากให้ย้ายออกจากพื้นที่  ส่วนใหญ่ ไม่มีที่ไป และ กังวลว่าจะไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินให้ ทั้งที่เป็นกลุ่ม ที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบ จนนำไปสู่การยึดพื้นที่คืนกลับมา ยืนยันจะปักหลักอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่อไป


นายบุญสม กล่าวว่า ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะยึดคืนพื้นที่และล้มต้นปาล์ม แล้ว แต่พวกตนไม่มั่นใจว่าจะได้รับสิทธิ์หรือไม่ และหากว่าจะให้พวกตนออก ก็คงจะไม่ออกเพราะไม่รู้จะไปไหน และหลังจากนี้รออีก 6 เดือน หากว่ารัฐไม่จัดสรร พวกตนก็คงจะทำกินในที่ดินเพาะปลูกพืชทันที เพราะไม่แน่ใจว่าหากไม่มีรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ ที่ดินจะถูกนายทุนเอาคืนไปอีกหรือไม่ เพราะยังมีอีกหลายแปลงที่บริษัท นายทุน ครอบครองผิดเงื่อนไข อยากให้รัฐเอาคืนมาจัดสรร ให้คนจนไม่มีที่ดินทำกินทั้งหมด

ขณะที่นายชูวงศ์​ มณีกุล แกนนำเรียกร้องที่ดินทำกินในพื้นที่ จ.กระบี่ กล่าวด้วยว่า ที่ดินหมดสัมปทาน อีกกว่า 7 หมื่นไร่ ที่อยู่ในกำมือของกลุ่มทุน อยากเรียกร้องใหเจ้าหน้าที่รัฐเร่งรัดเอาคืนกลับมาแจกคนจนโดยเร็ว​



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง