รีเซต

4 เหตุผลทำไม เพชร เป็นสินทรัพย์น่าลงทุนหลังโควิด-19 ?

4 เหตุผลทำไม เพชร  เป็นสินทรัพย์น่าลงทุนหลังโควิด-19 ?
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2565 ( 15:43 )
437
4 เหตุผลทำไม เพชร  เป็นสินทรัพย์น่าลงทุนหลังโควิด-19 ?

ราคาเพชร ในปีที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นกว่า 27%  ซึ่งสาเหตุหลักๆก็มาจากสถานการณ์โควิด -19 ที่กระทบไปยังซัพพลายเชนของเพชร ไม่ว่าจะเป็น การที่เหมืองต้องขาดแรงงานจากการแพร่ระบาดให้มีผู้ติดเชื้อในเหมือง ส่งผลไปยังการผลิต  ในขณะที่ความต้องการยังเท่าเดิมหรือสูงขึ้น  ย่อมส่งผลต่อเนื่องไปถึงต้นทุนต่าง ๆ  เมื่อซัพพลายเชนไม่สอดคล้องกับความต้องการวัตถุดิบ ก็เป็นตัวแปรที่ทำให้ ราคาเพชร ปรับขึ้น โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่แล้ว (2564)  และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ม.ค.-มี.ค. 65  ปรากฎว่า ราคาเพชรปรับขึ้นต่อเนื่องอีกประมาณ 10% 



ทำไมราคาเพชรถึงพุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด

อาจจะสงสัยว่าด้วยภาวะดอกเบี้ยที่พุ่งสูงและเงินเฟ้อที่น่ากังวล กระทบกับตลาดเพชรหรือไม่  และการที่ราคาเพชรพุ่งขึ้นนี้เป็นผลมาจากเงินเฟ้อด้วยหรือเปล่า ? คำตอบคือ ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบ  


คุณอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ยูบิลลี่ ไดมอนด์ เล่าว่า  ตอนนี้เงินเฟ้อยังไม่ได้มีผลกระทบกับเพชร ส่วนสงครามในต่างประเทศก็อาจจะมีกระทบบ้าง แต่แค่บางเหมืองเท่านั้น สิ่งที่กำหนดราคาเพชรมาจาก หลักๆมาจากดีมานด์และซัพพลาย ซึ่งตอนนี้ดีมานด์ หรือความต้องการมีมากขึ้น ทำให้ธุรกิจเพชรจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้านานมากขึ้นอย่างต่ำ 6 เดือนในการสั่งซื้อเพชรจากแหล่งเพชรคุณภาพ    ขณะที่หากกลับไปดูราคาจะพบว่า ราคาเพชร  มีแต่ขึ้นสะท้อนได้จากราคาช่วงปลายปีจนถึงตอนนี้


ภาพจาก :  พีอาร์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์



สาเหตุอื่นๆที่ทำให้ ราคาเพชร ปรับตัวขึ้นคืออะไร
1. สถานการณ์โควิดทำให้ซัพพลายหายไป

2.การลงทุนเหมืองเพชรน้อยลง เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น

3.โควิด กระทบโรงงานผลิตเพชร



ทำไมคนเริ่มสนใจ " เพชร" เพื่อการลงทุนมากขึ้น

คุณอัญรัตน์ บอกว่าในตลาดต่างประเทศความนิยมซื้อ  เพชร  เพื่อการลงทุนมีมานานแล้ว โดยเฉพาะตลาดใหญ่ๆเช่น อเมริกา  จีน ญี่ปุ่น อินเดีย   ส่วนในบ้านเราหากจะพูดถึงเรื่องลงทุนในเพชร ช่วง 5-6 ปีก่อนยังมีคนสนใจซื้อเพื่อการลงทุนน้อย  ด้วยภาพลักษณ์ที่เพชรนั้นเป็นสินทรัพย์เฉพาะกลุ่ม หรือสำหรับกลุ่มคนรายได้สูง จะซื้อในโอกาสสำคัญเท่านั้น  ถ้าจะลงทุนมักจะซื้อเพื่อไว้เป็นสินทรัพย์หรือเอาไว้เป็นสมบัติ มรดกตกทอด แต่ปัจจุบันคนหันมาสนใจและเห็นเพชรเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น หรือจะซื้อเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลงทุนก็ยังได้ ด้วยปัจจุบันที่ระดับราคามีหลากหลาย เข้าถึงได้มากขึ้น หลายกลุ่ม ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงาน เจ้าของธุรกิจ หรือระดับผู้บริหาร  



ขณะเดียวกันการสร้างมาตรฐานให้กับอุตสาหกรรม ที่ต้องมีใบรับรอง หรือ ใบ Certificate  จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เพื่อรับรองคุณภาพได้หากไปขายต่อ  ที่บรรดาผู้ค้าเพชรต่างให้ความสำคัญก็เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อได้หากจะเก็บไว้เพื่อการลงทุนด้วย 



4 เหตุผลที่เพชรน่าลงทุนหลังสถานการณ์โควิด 

1. ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝาก 

เพชร ” เป็นอัญมณีอันล้ำค่าและมีมูลค่า ราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆในอนาคต จึงนิยมสะสมเป็นมรดกจากรุ่นสู่รุ่น และยังเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่มั่นคงในการลงทุน สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนได้ในตลาดโลก ไม่ต่างจากทองคำ เพราะเป็นสินทรัพย์ที่ใช้กันทั่วโลกและมีใบ certificate ที่มีมาตรฐานโลกรองรับ เหมาะกับการซื้อเก็บสะสมสำหรับลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว ซึ่งที่ผ่านมาผลตอบแทนจากเพชรสูงกว่าการฝากเงินไว้ในธนาคาร ล่าสุดจากราคาที่ปรับขึ้นทำให้นักลงทุนบางส่วนหันไปเก็งกำไรระยะสั้นก็มี


2. ราคาเพชรมีแนวโน้มสูงขึ้นตามคุณภาพและเกรด

 จากสถิติพบว่าราคาเพชรมีแนวโน้มสูงขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา จากความต้องการในตลาดที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะการที่ผู้คนให้การยอมรับว่าเพชรเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในทุกมิติ ขณะที่ปริมาณหลักในตลาดเพชรขณะนี้ถูกควบคุมโดย เดอเบียร์ส (De Beers) ซึ่งราคาของเพชรเปลี่ยนแปลงตามหลักอุปสงค์และอุปทาน(ดีมานด์-ซัพพลาย)
 ขณะเดียวกันเพชรที่เหมาะสำหรับการลงทุน ควรเป็นเพชรที่มีคุณภาพสูงไร้ที่ติทางธรรมชาติ เน้นเพชรที่เป็นท็อปเกรด เช่น น้ำ 100 น้ำ 99 D Color หรือ E color ซึ่งเป็นเพชรที่หายากมีปริมาณน้อย



3. อุตสาหกรรมเพชรแท้ โตขึ้นเรื่อยๆ 

การลงทุนในเพชรได้รับความสนใจมากขึ้นทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปลายปี 2563  ในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของอุตสาหกรรมเพชรแท้ มีการเติบโตในยอดขายอย่างต่อเนื่อง ในระดับ 5-10% และ 15-20% ตามลำดับ ในช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ราคาเพชรมีการปรับเพิ่มขึ้นในเพชรทุกสีและทุกขนาด ที่สำคัญยังเป็นทรัพย์สินที่มีความผันผวนต่ำ โดยในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาราคา เพชร ลดลงเพียง 2 ครั้ง แต่ใช้ระยะเวลาสั้น ๆ ก็ปรับสู่ภาวะปกติ สะท้อนให้เห็นว่าความเสี่ยงของการลงทุนในเพชรนั้นมีแนวโน้มที่ต่ำมาก



4. ราคาเพชรแพงขึ้น หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย

ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ล่าสุดราคาเพชรในช่วงปี 2564 ปรับขึ้นมาถึง 27% และช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 ม.ค.-มี.ค. ราคาปรับขึ้นมาอีกมากกว่า 10%  รวมทั้งการซื้อเพชรเพื่อลงทุนได้ ต้องมีใบรับรองจากสถาบันน่าเชื่อถือและตรวจสอบได้การจะเริ่มต้นลงทุนในเพชรสิ่งที่ต้องตระหนักเป็นอย่างแรก คือ การเลือกซื้อเพชรที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีใบรับรองจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล 


ภาพจาก :  พีอาร์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์



เทคนิคเลือกเพชร ให้ขายต่อได้ราคาในอนาคต

แน่นอนว่า เพชร ที่มาจากแหล่งธรรมชาติที่ดีราคาจะยิ่งสูง แต่ในเรื่องของการเจียระไนอย่างประณีตพิถีพิถัน ก็เป็นหัวข้อสำคัญของการเลือกเพชร ซึ่งการลงทุนในเพชรที่ได้ชื่อว่าเป็นอัญมณีที่แข็งที่สุด ต้องเลือกซื้อเพชรในแบบที่ถูกต้อง นั่นคือนอกจากเรื่องความงามแล้วคุณภาพต้องถูกต้องตามหลัก 4Cs ได้แก่
1. Cut การเจียระไน

2. Color สี

3. Carat Weight น้ำหนักกะรัต

4. Clarity ความสะอาด



นางสาวอัญรัตน์ พรประกฤต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ยูบิลลี่ ไดมอนด์  คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เชื่อว่าภาพรวมของตลาด ธุรกิจเพชร  จะดีกว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และแนวโน้มของเศรษฐกิจอาจยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยง  โดยในส่วนของยูบิลลี่ ได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 10%  จากปี 64 ทำรายได้ที่ 1,500 ล้านบาท กำไร 225 ล้านบาท   


และด้วยสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้น รัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทยอยเปิดประเทศ จึงส่งผลให้ไตรมาสแรกของปี 65 ทำยอดขายได้กว่า 11% กำไร 42% และอาจจะมีการพิจาณณาปรับเป้าหมายของครึ่งปีหลัง โดยต้องรอดูผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 อีกครั้ง 


"ในปี 2565 ยูบิลลี่ ไดมอนด์ ตั้งเป้าขยายสาขาสู่ 130 สาขาทั่วประเทศทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยในช่วงต้นปีเราได้เปิดสาขาใหม่ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 ในชื่อ Jubilee Diamond Boutique Store และจะเปิดตัวเพิ่มอีกในปีนี้อีก 2-3 สาขา และในวาระครบรอบ 93 ปี ยูบิลลี่ ไดมอนด์ ได้เตรียมเปิดตัว 9 คอลเลกชั่นใหม่ในช่วงวันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคมนี้” นางสาวอัญรัตน์ กล่าว 



อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเพชรจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าลงทุน แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่บ้างเหมือนกับการลงทุนในรูปแบบอื่น  อีกทั้ง ราคาเพชร มีความเชื่อมโยงกับค่าเงิน เช่นเดียวกับสินทรัพย์อื่นๆ ถ้าเงินบาทอ่อนราคาเพชรจะแพง เงินบาทแข็งราคาเพชรจะถูก  ดังนั้นไม่ว่าจะเลือกซื้อเพื่อการลงทุนหรือซื้อเพื่อความชอบก็ตามแต่ ควรศึกษาข้อมูลต่างๆให้รอบด้านก่อนตัดสินใจซื้อด้วย  




อ้างอิงข้อมูล: ธนาคารไทยพาณิชย์ ,  ยูบิลลี่ ไดมอนด์

ภาพจาก :  พีอาร์ ยูบิลลี่ ไดมอนด์





ข่าวที่เกี่ยวข้อง