รีเซต

สักหน่อยมั้ย? อลังการเพชรเบิ้มสุดเตรียมออกประมูล เม็ดเท่าลูกกอล์ฟ

สักหน่อยมั้ย? อลังการเพชรเบิ้มสุดเตรียมออกประมูล เม็ดเท่าลูกกอล์ฟ
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2565 ( 21:53 )
139
สักหน่อยมั้ย? อลังการเพชรเบิ้มสุดเตรียมออกประมูล เม็ดเท่าลูกกอล์ฟ

สักหน่อยมั้ย? - วันที่ 9 พ.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า "เดอะร็อก" เพชรขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการประมูลซื้อขายเตรียมออกงานประมูลที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คาดว่าจะมีผู้ประมูลไปในราคาไม่ต่ำกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 พันล้านบาท

 

เพชร เดอะร็อก มีขนาด 228.31 กะรัต เกือบใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ โดยราคาของเพชรช่วงนี้ยิ่งสูงกว่าปกติเนื่องมาจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ที่มีอุตสาหกรรมเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ที่สุดของโลก

เพชร The Rock (CNN)

 

นายแม็กซ์ เฟาว์เซ็ตต์ รองผู้จัดการใหญ่ฝ่ายอัญมณีของบริษัทคริสตีส์ เอกชนผู้รับจัดงานประมูลสินค้าชื่อก้องโลกที่นครเจนีวา กล่าวว่า อัญมณีส่วนใหญ่มักมีรูปร่างไม่ค่อยสวยงามนักเพราะต้องการรักษาน้ำหนักไว้

 

นายเฟาว์เซ็ตต์ กล่าวต่อว่า เดอะร็อก เป็นเพชรหยดน้ำที่มีรูปร่างสวยงามและสมมาตรอย่างสมบูรณ์แบบ นับว่าเป็นหนึ่งในอัญมณีหายากที่สุดเท่าที่ทางคริสตีส์เคยจัดประมูลมา

 

สำหรับความเป็นมาของเพชรเม็ดนี้ รายงานระบุว่าถูกขุดพบที่เหมืองเพชรในประเทศแอฟริกาใต้ โดยเจ้าของคนแรกนั้นได้มันมาเป็นสร้อยคอที่จัดจำหน่ายโดยค่ายคาร์เทียร์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

ส่วนสถิติการประมูลของทางบริษัทคริสตีส์นั้นเคยจัดประมูลเพชรเม็ดโตที่สุด 163.41 กะรัต โดยมีผู้ประมูลไปเมื่อปี 2560 นอกจากนี้ คริสตีส์ยังเคยจัดประมูลเพชรสีเหลืองทรงหมอน ชื่อ เดอะ เรด ครอสส์ ไดมอนด์ (The Red Cross Diamond) น้ำหนักถึง 205.07 กะรัตด้วย

 

สาเหตุที่ เพชรสีเหลืองเม็ดดังกล่าวมีชื่อข้างต้นนั้นเนื่องมาจากรายได้จากการประมูลส่วนหนึ่งจะนำไปบริจาคให้กับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเจนีวา

 

ด้านโฆษก ICRC กล่าวถึงการประมูลเพชรเดอะร็อก ว่ารายได้จากการประมูลส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้สนับสนุนภารกิจช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเพื่อจัดหาน้ำดื่มสะอาดให้กับผู้ประสบภัยสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง