รีเซต

ตึกอินเดียสร้างสถิติอาคารออฟฟิศใหญ่สุดในโลก โค่นเพนตากอนแชมป์เก่าทิ้ง !

ตึกอินเดียสร้างสถิติอาคารออฟฟิศใหญ่สุดในโลก โค่นเพนตากอนแชมป์เก่าทิ้ง !
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 15:52 )
100
ตึกอินเดียสร้างสถิติอาคารออฟฟิศใหญ่สุดในโลก โค่นเพนตากอนแชมป์เก่าทิ้ง !

ตึกเพนตากอน คือที่ทำงานของข้าราชการ ทหารและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา และนับเป็นอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่เปิดตัวในปี 1943 ด้วยพื้นที่ใช้สอยกว่า 6.6 ล้านตารางฟุต แต่ว่าแชมป์นี้จะกลายเป็นของอาคารสำนักงานศูนย์กลางค้าเพชรในเมืองสุรัต (Surat) ประเทศอินเดีย 


อาคารออฟฟิศใหญ่สุดในโลกแห่งใหม่ในอินเดีย

อาคารใหม่ที่ว่านี้มีชื่อว่า สุรัต ไดมอนด์ โบรส (Surat Diamond Bourse: SDB) เป็นศูนย์กลางการค้าเพชรระดับโลกที่อยู่ในเมืองสุรัตที่อยู่ทางตอนเหนือของนครมุมไป 241 กิโลเมตร บนพื้นที่โครงการกว่า 14 เฮกเตอร์ หรือกว่า 87.5 ไร่ 


โครงการประกอบไปด้วยอาคารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า 9 อาคาร แต่ละอาคารมีอยู่ 15 ชั้น และเชื่อมต่อด้วยทางเดินระหว่างอาคาร และพื้นที่ทั้งหมดจะสามารถเดินเข้าถึงส่วนในอาคารได้ภายใน 7 นาที จากทุกทางเข้าของโครงการ มีพื้นที่ใช้สอยรวม 7.1 ล้านตารางฟุต 


ผู้พัฒนาได้ออกแบบให้โครงการรองรับร้านค้าเพชรกว่า 4,500 ร้าน โดยเลือกขนาดร้านได้ตั้งแต่ขนาด 300 ตารางฟุต หรือประมาณ 28 ตารางเมตร ไปจนถึงขนาด 75,000 ตารางฟุต หรือมากกว่า 4 ไร่ และรองรับการปรับแต่งให้เป็นพื้นที่ทำงานตัดและเจียระไนเพชรอีกด้วย 


การพัฒนาอาคารออฟฟิศใหญ่สุดในโลกแห่งใหม่ในอินเดีย

โครงการ SDB เริ่มก่อสร้างในปี 2019 ด้วยงบประมาณกว่า 388 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 13,200 ล้านบาท ซึ่งใช้งบพุ่งสูงขึ้นจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 


การก่อสร้างยังคำนึงถึงสภาพอากาศที่ร้อนของอินเดียที่พุ่งสูงถึง 43 องศาเซลเซียสในหน้าร้อน ด้วยการติดตั้งระบบน้ำเย็น (Chill water) ให้ความเย็นทั้งอาคาร และออกแบบให้มีส่วนเว้าอาคารรวมถึงช่องว่างกลางระหว่างอาคาร (Central spine) เพื่อดักกระแสลมธรรมชาติ พร้อมทั้งติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าให้กับตัวอาคารอีกด้วย


ตัวอาคารนั้นก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนเมษายนที่ผ่านมาโดยเริ่มเปิดใช้งานแล้ว และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม พื้นที่ภายในโครงการทั้งหมดนั้นมีการทำสัญญาเช่าตั้งแต่ยังไม่เริ่มก่อสร้างแล้วก่อนหน้านี้


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ SDB

ข่าวที่เกี่ยวข้อง