รีเซต

ยกหมอมาหาหมา ! “เพทที่นี่” บริการปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ 24 ชม. | TNN Tech

ยกหมอมาหาหมา ! “เพทที่นี่” บริการปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ 24 ชม.  | TNN Tech
TNN ช่อง16
11 ธันวาคม 2566 ( 16:40 )
44
ยกหมอมาหาหมา ! “เพทที่นี่” บริการปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ 24 ชม.  | TNN Tech



ปัจจุบัน การเลี้ยงสัตว์เสมือนลูก หรือ Pet Parent ถือเป็นรูปแบบการเลี้ยงสัตว์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ปัจจัยหนึ่งเนื่องมาจากความคิดและพฤติกรรมของผู้คนที่มีต่อการเลี้ยงสัตว์ที่เปลี่ยนไป โดยมองว่าสัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีคุณค่าต่อจิตใจ จึงให้ความรักความเอ็นดูและดูแลเหมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกในครอบครัว 


ข้อมูลจากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยผลสำรวจของเดือนมกราคม ปี 2566 พบว่า ตลาดธุรกิจสัตว์เลี้ยงในไทยเติบโตสวนกระแสโควิดอย่างมาก ร้อยละ 49 ของกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,000 คน มักจะเลี้ยงสัตว์เสมือนลูก โดยมีค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยงเฉลี่ยอยู่ที่ 14,200 บาทต่อตัวต่อปี 


ขณะที่ยูโรมอนิเตอร์หน่วยงานเก็บข้อมูลสถิติระดับโลก คาดการณ์ว่า ภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยปี 2566 จะมีมูลค่าถึง 5.5 หมื่นล้านบาท เติบโตร้อยละ 10 จากปีก่อนและเป็นอัตราการเติบโตต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา


ด้วยตัวเลขการเติบโตดังกล่าว ส่งผลให้เกิดธุรกิจบริการดูแลสัตว์เลี้ยงขึ้นมากมาย เพื่อเข้ามาช่วงชิงพื้นที่ในตลาดแห่งนี้ หนึ่งในนั้นคือ แพลตฟอร์ม เพทที่นี่ บริการปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ 24 ชม. จากการพัฒนาของสตาร์ตอัปไทย 


เพทที่นี่ 


จุดเริ่มต้นของเพทที่นี่ ได้แรงบันดาลใจมาจากความต้องการที่จะเห็นสุนัขของตนเองมีสุขภาพดี ได้รับการตรวจเช็กและรักษาโรคและทำการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีอายุยืนอยู่กับเจ้าของไปได้นาน ๆ


แม้จะเป็นวิชาชีพที่เกี่ยวกับการดูแล รักษาสัตว์ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองอยู่แล้วก็ตาม แต่นายสัตวแพทย์ปัณณวัชร์ พงศ์กิตติรักษ์ กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้งบริษัท เพทที่นี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ก็เลือกที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือเพื่อยกระดับบริการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยง  


สามารถตอบโจทย์ผู้เป็นเจ้าของที่ไม่ต้องลำบากเดินทางมาถึงโรงพยาบาล เนื่องจากร้อยละ 80 ของสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของพาไปพบแพทย์มักไม่ได้มีความเจ็บป่วยรุนแรง  แต่เป็นเรื่องที่สามารถจัดการเบื้องต้นที่บ้านได้


การพัฒนา “เพทที่นี่”


เพทที่นี่ ได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้ทั้งฝั่งเจ้าของสัตว์เลี้ยง และฝั่งสัตวแพทย์ โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถใช้บริการได้ ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ ทั้งบน iOS และ Android ในชื่อบัญชี @Pettinee 


ขณะที่ฝั่งสัตวแพทย์จะเข้าใช้งานจากทางเว็บ Application เช่น Safari หรือ Chrome เพื่อความสะดวกในการเก็บข้อมูลการรักษาของสัตว์เลี้ยงจำนวนมาก 


โดยจะใช้ กลไก API Application Programing Interface 

เชื่อมการทำงานระหว่างไลน์และเว็บแอปพลิเคชันเข้าด้วยกัน


นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบเก็บข้อมูลสุขภาพสัตว์เลี้ยง  Data Driven innovation เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับสัตวแพทย์ในการรักษา โดยมีการประเมินอาการเจ็บป่วยใน 3 ระดับ คือ ระดับสีเขียว ระดับสีเหลือง และระดับสีแดง 


การใช้งาน “เพทที่นี่”


ฟังก์ชันการใช้งานแพลตฟอร์มเพทที่นี่ ประกอบไปด้วยหลายส่วน เช่น 

  1. การทำสมุดวัคซีนออนไลน์ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บสมุดวัคซีนให้กับผู้เลี้ยง 

  2. ปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ หรือ Televet ผ่านการเปิดกล้องวิดีโอคอล

  3. บริการส่งหมอไปหาสัตว์เลี้ยงที่บ้าน หรือ Vet Delivery 

  4. สินค้าด้านการดูแลสัตว์เลี้ยงในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด  


จุดเด่นของแพลตฟอร์มเพทที่นี่ คือ การทำให้สัตว์เลี้ยงสุขภาพดีตั้งแต่ที่บ้านผ่านการให้ความรู้ แนะนำและให้คำปรึกษาเรื่องความผิดปกติของสัตว์เลี้ยงทั้งพฤติกรรม และร่างกาย ให้คำแนะนำเรื่องสภาพแวดล้อมในการเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร หรือการขับถ่าย ผู้เป็นเจ้าของสามารถปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง หากเป็นอาการที่เจ้าของสามารถดูแลเองได้ที่บ้าน ก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลาในการเดินทางโดยไม่จำเป็น แต่หากมีอาการร้ายแรงก็จะทราบและได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อเดินทางไปโรงพยาบาลสัตว์ได้ทันท่วงที ด้านสัตวแพทย์เอง ก็สามารถปรับเปลี่ยนช่วงเวลาในการทำงานได้ จากเดิมที่หากเปิดสถานพยาบาลสัตว์ก็อาจต้องทำงานตลอดทั้งวัน 


ข้อจำกัดของเพทที่นี่


ข้อจำกัดของเพทที่นี่ อยู่ที่การพบสัตวแพทย์ออนไลน์จะสามารถวินิจฉัยได้เพียงเบื้องต้นเท่านั้น หากมีอาการหนักหรือแก้ไขในเบื้องต้นไม่ได้ ก็จะต้องมีการนัดพบสัตวแพทย์เพื่อรักษาต่อไป


ปัจจุบันเพทที่นี่มีจำนวนสัตว์มาใช้บริการแล้วมากกว่า 12,500 ตัว หลังจากให้บริการมานาน 14 เดือน  มีจำนวนสัตวแพทย์ไม่ต่ำกว่า 10 คน  ส่วนราคาในการใช้บริการพบกับสัตวแพทย์เริ่มต้นที่ 279 บาท ต่อการพูดคุยเป็นเวลา 30 นาที


ในอนาคต เพทที่นี่ตั้งเป้าหมายที่จะกระจายการใช้งานแพลตฟอร์มให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งเจ้าของสัตว์เลี้ยง สัตวแพทย์ สถานพยาบาล Pet shop หรือร้านจำหน่ายสิ่งของอาหารเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศ หรือ Ecosystem ในบริการดูแลสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง