รีเซต

'ชัยวุฒิ'​ ไม่ทน! เล็งตั้ง กก.สอบ เอ็นที หาพันธมิตร​ทำ 5G บนคลื่น 700 ล่าช้า รัฐเสียหาย​

'ชัยวุฒิ'​ ไม่ทน! เล็งตั้ง กก.สอบ เอ็นที หาพันธมิตร​ทำ 5G บนคลื่น 700 ล่าช้า รัฐเสียหาย​
มติชน
11 เมษายน 2565 ( 06:04 )
31
'ชัยวุฒิ'​ ไม่ทน! เล็งตั้ง กก.สอบ เอ็นที หาพันธมิตร​ทำ 5G บนคลื่น 700 ล่าช้า รัฐเสียหาย​

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการหาพันธมิตรในการทำธุรกิจ​ให้บริการ 5G บนคลื่นความถี่​ย่าน 700 เม​กะ​เฮิรตซ์​ ระหว่าง บริษัท โทรคมนาคม​แห่งชาติ​ จำ​กัด​ (มหาชน)​ หรือเอ็นที กับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่า

 

คาดว่าจะได้ข้อสรุป​ภายใน​เดือนเมษา​ยนนี้ ซึ่งล่าช้าจากเดิมที่จะแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2565 แต่หากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ​อาจต้องมีมาตรการ อาทิ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง​ถึงความล่าช้า และหาผู้กระทำผิด เนื่องจากการทำงานล่าช้า จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ

 

“มองว่า การสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นที เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การหาพันธมิตรทางธุรกิจล่าช้า ด้วยรักษา​การกรรมการจัดการใหญ่ และประธาน​คณะกรรมการ (บอร์ด) เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง​ได้ไม่นาน อาจยังไม่กล้าตัดสินใจดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

อีกทั้ง อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการควบรวมกิจการ ทำให้ยังติดข้อจำกัด การวางระเบียบ การออกกฎเกณฑ์ รวมถึง​จัดวางโครงสร้างต่างๆ ทำให้ตลอดปี 2564 แทบไม่ได้ดำเนินการใดๆ เลย แต่มีพยายามที่จะเร่งรัดเรื่องนี้ต่อเนื่อง คาดว่า หลายอย่างจะดีขึ้นหลังมีซีอีโอตัวจริง” นายชัยวุฒิ กล่าว

 

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ รองปลัด​กระทรวง​ดีอีเอส ในฐานะ​ประธานกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นที กล่าวว่า ขณะนี้​ มีผู้ยื่นใบสมัครเพื่อคัดเลือกเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่แล้ว 2 ราย ไม่สามารถ​เปิดเผย​รายชื่อได้ ทั้งนี้ คาดว่า จะมีผู้ยื่นใบสมัคร​เพิ่มเติม ก่อนปิดรับสมัคร​ในวันที่ 11 เมษายน 2565

 

ผู้​สื่อข่าว​ราย​งานว่า​ เอ็นที เปิดรับสมัคร​กรรมการ​ผู้จัดการ​ใหญ่​ ตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม 2565 ถึงวันที่ 11 เมษายน 2565 (เปิดรับใบสมัครในวันและเวลาทำการ) เวลา 08.30-16.30 น. ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 หลังจากการเปิดรับสมัคร​รอบแรกมีผู้ยื่นใบสมัครจำนวน 5 ราย แต่ไม่ผ่านขั้นตอนการคัดเลือก

 

สำหรับคุณสมบัติผู้สมัคร ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีวิสัยทัศน์ มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ด้านบริหารจัดการและด้านการเงินในธุรกิจโทรคมนาคม หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สามารถบริหารควบคุม กำกับดูแลและดำเนินการตามแผนธุรกิจและแผนการเงิน เพื่อประโยชน์สูงสุดขององค์กร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง