รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งสถานีฐานแบบบินได้ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากท้องฟ้า

ญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งสถานีฐานแบบบินได้ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากท้องฟ้า
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2567 ( 08:06 )
208
ญี่ปุ่นเตรียมติดตั้งสถานีฐานแบบบินได้ กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากท้องฟ้า

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมของญี่ปุ่นก้าวหน้าขึ้นอีกขั้น โดยวางแผนที่จะปล่อยสถานีฐานกระจายสัญญาณแบบบินได้ (Flying Base Stations) ที่เรียกว่า ไฮ อัลติจูด แพลตฟอร์ม สเตชั่น (High altitude platform stations : HAPS) ขึ้นไปยังชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ ภายในปี 2025 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้สัญญาณเครือข่ายครอบคลุมมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศต่าง ๆ พยายามพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายให้ก้าวหน้ามากมากกว่าเดิม อย่างเช่น ประเทศจีนที่ได้ติดตั้งสถานีฐานมากกว่า 3 ล้านสถานี แซงหน้าสหรัฐฯ ไปแล้วเรียบร้อย


แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนบนโลกก็ยังถือว่าไม่ทั่วถึงเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะคนในทวีปแอฟริกา ที่มีประชากรเพียง 24% เท่านั้น ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ โดยหนึ่งในเหตุผลหลักก็คือความลำบากในการติดตั้งในถิ่นทุรกันดาร รวมถึงสถานีฐานแบบตั้งบนพื้นดิน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 3 - 10 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับภูมิประเทศอีกด้วย ดังนั้นมันจึงจำเป็นที่จะต้องติดตั้งสถานีฐานจำนวนมากเพื่อให้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึง ซึ่ง HAPS ก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อมุ่งหวังที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้


การให้บริการสัญญาณของ HAPS คล้ายคลึงกับบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงค์ (Starlink) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตจากอวกาศ ซึ่งหลักการของ HAPS ก็จะเป็นการปล่อยโดรนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ให้ลอยอยู่ที่ระดับความสูงเหนือพื้นโลกประมาณ 18 - 25 กิโลเมตร และคาดว่ามันจะให้บริการเครือข่ายไร้สายได้ครอบคลุมระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร


ในการประชุมวิทยุคมนาคมโลกที่จัดขึ้นในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2023 ตัวแทนจาก 163 ประเทศได้หารือเกี่ยวกับการใช้คลื่นความถี่วิทยุและวงโคจรดาวเทียม โดยญี่ปุ่นก็ได้เสนอที่จะนำคลื่นความถี่ 4 คลื่นคือ 1.7 กิกะเฮิรตซ์ 2 กิกะเฮิรตซ์ 2.6 กิกะเฮิรตซ์ และ 700 - 900 เมกะเฮิร์ต มาใช้เป็นมาตรฐานสากลเพื่อใช้ในสถานีแบบบินได้ ซึ่งข้อเสนอนี้ก็ได้รับการรับรองในที่ประชุมให้ใช้ในสถานีฐานแบบบินได้ทั่วโลก


บริษัทด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง ซอฟต์แบงก์ คอร์ป (Softbank Corp) ได้สาธิตเทคโนโลยีนี้เรียบร้อยแล้วในเดือนตุลาคม โดยให้บริการโทรบนเครือข่าย 5G ระหว่างประเทศรวันดาและญี่ปุ่น และยังทำงานร่วมกับรัฐบาลรวันดาเพื่อปรับใช้เทคโนโลยีนี้ในประเทศรวันดาด้วย


ส่วนบริษัทการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่นชื่อเอ็นทีที (NTT) ได้ร่วมมือกับบริษัทบรอดแคสเตอร์ผ่านดาวเทียมอย่างสกาย เพอร์เฟ็ค เจแซ็ท (Sky Perfect JSAT) เพื่อให้บริการ HAPS ภายในเดือนเมษายน 2025 ขณะที่สเป็กของโดรนที่ใช้ในการบินเพื่อกระจายสัญญาณ ไม่ได้เปิดเผยออกมาแต่อย่างใด คาดว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดและสาธิตเทคโนโลยีนี้เพิ่มเติมในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป 2025 (World Expo 2025) ที่จะจัดขึ้นที่โอซาก้าด้วย 


ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Softbank

ข่าวที่เกี่ยวข้อง