รีเซต

สวิตเซอร์แลนด์สร้าง “หุ่นยนต์นุ่ม” เจาะสมองขนาดจิ๋ว รักษาโรคลมบ้าหมู

สวิตเซอร์แลนด์สร้าง “หุ่นยนต์นุ่ม” เจาะสมองขนาดจิ๋ว รักษาโรคลมบ้าหมู
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2566 ( 00:10 )
88
สวิตเซอร์แลนด์สร้าง “หุ่นยนต์นุ่ม” เจาะสมองขนาดจิ๋ว รักษาโรคลมบ้าหมู

สวิตเซอร์แลนด์ได้สร้างหุ่นยนต์แบบนุ่ม (Soft Robotics) สำหรับใช้ทางการแพทย์ตัวใหม่เพื่อการรักษาโรคลมบ้าหมูและโรคทางสมองที่ต้องใช้ไฟฟ้าช่วยบำบัด โดยมีจุดเด่นคือใช้พื้นที่น้อย และเป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กซึ่งสามารถเจาะรูกะโหลกศีรษะขนาดเล็ก แต่มีประสิทธิภาพสูงสามารถขยายพื้นที่กระตุ้นไฟฟ้าได้เป็น 2 เท่า ของขนาดรูที่เจาะลงไป

ปกติการรักษาโรคลมบ้าหมูหรือโรคทางระบบประสาทและสมองที่มีอาการร้ายแรงบางโรค แพทย์จะใช้วิธีการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าโดยตรงไปที่สมองผ่านการใช้อุปกรณ์ขั้วไฟฟ้า ซึ่งต้องผ่ากะโหลกเปิดออกเพื่อทำการรักษา แต่มีผลข้างเขียงเป็นความเจ็บปวดและโรคแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด เพราะต้องผ่าตัดเป็นบริเวณกว้างให้เพียงพอต่ออุปกรณ์


อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ตัวใหม่จะเปลี่ยนการผ่าตัดใหญ่ให้เป็นการเจาะกะโหลกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เซนติเมตร จากนั้นจะส่งอุปกรณ์ที่มีลักษณะคล้ายท่อสอดผ่านรูเข้าไปในช่องว่าง 1 มม. ระหว่างสมองกับกะโหลกศีรษะ โดยภายในอุปกรณ์จะมีการสงแผ่นกระตุ้นไฟฟ้าเข้าไปวางในลักษณะแปะบนสมองด้วยการคลี่แผ่นขั้วไฟฟ้าที่เราเห็นเป็นแฉกบางขยายออกมาเป็นพื้นที่วงกลมที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เซนติเมตร หรือ 2 เท่าของขนาดรูแผล


พื้นที่ขั้วไฟฟ้าที่แปะนี้มีศักยภาพในการรักษาอาการลมบ้าหมู และยังสามารถพับเก็บเพื่อดึงออกมาจากรูที่เจาะไว้ ซึ่งคาดว่าจะลดอาการแทรกซ้อนหลังผ่าตัดได้เป็นอย่างดี


ผลงานดังกล่าวเป็นของสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส โลซาน หรืออีพีเอฟแอล (École Polytechnique Fédérale de Lausanne: EPFL) ซึ่งผ่านการทดสอบในหมูขนาดเล็ก พร้อมทั้งแยกตัวมาตั้งบริษัท นูโรซอฟต์ ไบโออิเล็กทรอนิกส์ (Neurosoft Bioelectronics) เพื่อพัฒนาให้รูเปิดกะโหลกมีขนาดเล็กลงแต่ได้พื้นที่กระตุ้นไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเพื่อทดสอบการใช้งานกับสมองมนุษย์ต่อไป


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ EPFL

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง