รีเซต

ยิ่งกว่าฝันร้าย! Horizon Workrooms แอปประชุม VR เสมือนจริงจาก Facebook

ยิ่งกว่าฝันร้าย! Horizon Workrooms แอปประชุม VR เสมือนจริงจาก Facebook
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2564 ( 09:15 )
178
ยิ่งกว่าฝันร้าย! Horizon Workrooms แอปประชุม VR เสมือนจริงจาก Facebook

ทุกวันนี้ประชุมออนไลน์หลายคนก็อยากปิดกล้องประชุมกันจะแย่ แต่ตอนนี้ดูเหมือน Mark Zuckerberg จะมีความคิดสวนทางกับคนส่วนใหญ่ โดยเขาได้นำเสนอแอปพลิเคชันประชุมออนไลน์แบบใหม่ ใช้อุปกรณ์ VR จำลองห้องและคนประชุมกันล้ำ ๆ เอาแบบให้เหมือนอยู่ในห้องประชุมจริงกันไปเลย

และตั้งแต่ข่าวนี้ออกมา ชาวเน็ตก็วิจารณ์กันว่าไอเดียของ CEO เฟซบุ๊กดูเหมือนจะหลุดออกมาจากภาพยนต์ “Ready Player One” เวอร์ชันฝันสยองอย่างไรอย่างนั้น เพราะปกติแล้วประชุมออนไลน์ธรรมดาก็ทำให้เหนื่อยมากพออยู่แล้ว แต่แอปพลิเคชัน “Horizon Workrooms” ตัวนี้ผู้ใช้งานจะต้องสวมอุปกรณ์ VR "Oculus Quest 2" เพื่อเข้าร่วมการประชุมในห้องแบบเสมือนจริง เท่านั้นยังไม่พอ ประชุมที่บ้านยังแอบขยับตัวหรือลุกขึ้นเดิน ทำท่าทางต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ (ตราบใดที่กล้องไม่เห็น) แต่ในการเคลื่อนไหวของแต่ละคนยังจะโดนถ่ายทอดผ่านการ์ตูนอวาตาร์ให้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นเต็ม ๆ เรียกได้ว่าห้องประชุมจริงเป็นแบบไหน Mark Zuckerberg  ก็อยากจะจำลองมาให้คล้ายที่สุดเท่าที่จะทำได้

ยังไม่จบเพียงเท่านั้น เพราะตัวแอปพลิเคชันยังมีลูกเล่นอื่น ๆ ที่จะช่วยให้การประชุมนี้สมจริงยิ่งขึ้นไปอีก โดย Horizon Workrooms มีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานสามารถประชุมกันได้ยาว ๆ เช่น ใช้ไวท์บอร์ดในห้องประชุมได้ นำเสนอผลงาน ภาพ วิดีโอต่าง ๆ ที่อยู่บนแล็ปท็อปให้ห้องประชุมดูได้ และยังสามารถใช้การเคลื่อนไหวของมือแทนการใช้รีโมทคอนโทรลได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบติดตามการเคลื่อนไหวเพื่อให้ตัวละครของเราในห้องประชุมเคลื่อนไหวตามแบบเราเป๊ะ ๆ และยังมีระบบเสียงดัง-เบา ตามตำแหน่งที่เราและเพื่อนนั่งในห้องประชุมด้วย โดยรองรับเพื่อนร่วมห้องได้สูงสุด 16 คน และประชุมแบบวิดีโอคอลธรรมดาได้ถึง 50 คน

โดย Mark Zuckerberg กล่าวว่าแอปพลิเคชันตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถประชุม ออกไอเดียระดมสมองกันได้เหมือนกับเจอหน้ากันจริง ๆ ทำให้ใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งแอปพลิเคชันนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของเขาในการเปลี่ยน Facebook ให้เป็น "metaverse" ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่หมายถึง "สภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่ทำให้คนเราสามารถอยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ ในพื้นที่ดิจิทัลได้" 

แต่พอข่าวการเปิดตัวออกมา หลายเสียงจากผู้ใช้งานบน Twitter กลับไม่ตื่นเต้นกับแนวคิดนี้เท่าไหร่นัก โดยพวกเขาคิดว่ามันจะยิ่งทำให้การประชุมงานเสมือนจริงจนน่าอึดอัดใจ ทำให้เหนื่อยกับการประชุมมากขึ้น และอาจจะทำให้คนไม่เก่งเทคโนโลยีต้องปวดหัวกว่าเดิม (เช่นเคสที่มีคนกดฟิลเตอร์หน้าแมว มันฝรั่ง แล้วเปลี่ยนกลับไม่เป็นจนต้องประชุมทางการไปทั้งแบบนั้น)





สำหรับใครที่อยากลองประชุมแบบเสมือนจริงบน Horizon Workrooms ก็สามารถโหลดรุ่นเบต้ามาทดลองใช้ได้ โดยเปิดให้ดาวน์โหลดแล้วบน Oculus Quest 2 ในประเทศที่รองรับ Quest 2 


ขอบคุณข้อมูลจาก

huffpost

techradar

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง