รีเซต

แห่แชร์ ‘เชฟหมี’ โผล่นั่งโต๊ะอาหารแก่งกระจาน อุทยานฯเตือนงดเข้าใกล้

แห่แชร์ ‘เชฟหมี’ โผล่นั่งโต๊ะอาหารแก่งกระจาน อุทยานฯเตือนงดเข้าใกล้
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2566 ( 14:24 )
490
แห่แชร์ ‘เชฟหมี’ โผล่นั่งโต๊ะอาหารแก่งกระจาน อุทยานฯเตือนงดเข้าใกล้

วันนี้ ( 7 พ.ย. 66 )จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพหมีในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โผล่นั่งโต๊ะอาหาร โดยมีการตั้งคำถามว่าเป็นหมีหมาหรือหมีคน  ล่าสุด  นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า  ภาพดังกล่าวเป็นหมีหมาหรือหมีคน  (Malayan Sun Bear) ชื่อวิทยาศาสตร์  Helarctos malayanus พบได้ที่ หน่วย กจ.4 บ้านกร่าง ซึ่งนักท่องเที่ยวพบเห็น และสามารถถ่ายภาพได้ทุกวัน เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อให้ว่า ‘น้องขนุน’  มีตำหนิรูปพรรณที่บริเวณหน้าจะมีรอยแผลเป็นค่อนข้างเยอะ และจุดสีดำบริเวณสัญลักษณ์ตัวยูที่หน้าอกด้านขวา

  

สำหรับภาพหมีหมาที่พบว่ากำลังนั่งบนโต๊ะกินข้าว เจ้าหน้าที่ตั้งชื่อให้ว่า ‘น้องทุเรียน’ เป็นหมีที่พบประจำที่ หน่วย กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง ตำหนิรูปพรรณที่บริเวณหน้าจะมีรอยแผลเป็นค่อนข้างเยอะ และจุดสีดำบริเวณสัญลักษณ์ตัวยูที่หน้าอกด้านขวา




หมีทั้งสองตัว มีความคุ้นเคยกับการกางเต็นท์ของนักท่องเที่ยวและเป็นหมีนิสัยดี ไม่ดุร้าย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้นำอาหารไปไว้ในเต็นท์ และเฝ้าระวัง ไม่ให้หมีมารบกวนเต็นท์พัก และตักเตือนนักท่องเที่ยวให้อยู่ในระยะปลอดภัย ขณะถ่ายภาพ และไม่ควรให้อาหารสัตว์ป่า อันจะทำให้สัตว์ป่าเสียสัญชาติญาณการดำรงชีวิตในธรรมชาติ


สำหรับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีข้อมูลการศึกษาวิจัยพบ การกระจายพันธุ์ ของหมีทั้งสองชนิด คือ หมีหมา (Helarctos malayanus) และหมีควาย (Ursus thibetanus) หรือที่เรียกว่า “หมีคอวี” ซึ่งมาจากลักษณะทางกายภาพที่หมีควายมีขนสีขาวบริเวณหน้าอกเป็นรูปตัววี ส่วน หมีหมา เป็นหมีที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ลำตัวยาวประมาณ 1 เมตร ขนตามตัวสั้นสีดำปนสีน้ำตาล ขนบริเวณอกโค้งเป็นรูปตัว U สีขาวนวล บริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปถึงปลายจมูกสีค่อนข้างขาว หรือน้ำตาลอ่อน ปกติหมีหมาหากินกลางคืน 


บางครั้งก็ออกหากินกลางวัน มักหากินเป็นคู่ อยู่ในป่าทึบ ไม่ชอบอยู่ตามเขา ดุร้ายและขึ้นต้นไม้เก่งกว่าหมีควาย มีอุปนิสัยโมโหง่าย ชอบนอนบนต้นไม้หรือตามโพรงไม้สูงๆ ไม่ชอบนอนพื้นดิน บางครั้งร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก จึงเรียกว่า หมีหมา เมื่อยืน 2 ขา จะยืนตัวตรง จึงเรียกอีกชื่อว่า หมีคน




ข้อมูลจาก : อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ภาพจาก  อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง