รีเซต

Elon Musk ชี้จีนเตรียมออกกฎควบคุม AI ในประเทศ

Elon Musk ชี้จีนเตรียมออกกฎควบคุม AI ในประเทศ
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 14:15 )
58
Elon Musk ชี้จีนเตรียมออกกฎควบคุม AI ในประเทศ

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มหาเศรษฐีระดับโลกอย่างอีลอน มัสก์ (Elon Musk) กล่าวว่า ประเทศจีนกำลังเตรียมออกกฎระเบียบควบคุมปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ภายในประเทศเร็ว ๆ นี้ โดยการคาดการณ์ของเจ้าพ่อเทคโนโลยีเกิดขึ้นหลังจากบินไปเยือนประเทศจีน และได้ร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีนด้วย 


“เป็นที่น่าสังเกตว่าในการเดินทางไปจีนครั้งล่าสุดของผม ผมไปพบผู้นำระดับสูงที่นั่น มีการพูดคุยที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับความเสี่ยงของปัญญาประดิษฐ์ และความจำเป็นในการกำกับดูแลและออกกฎระเบียบด้วย” - อีลอน มัสก์กล่าว

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) พบปะเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง 

โดยการเยือนจีนของอีลอน มัสก์ในครั้งนี้เป็นระยะเวลา 2 วัน เขาได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน อาทิ รองนายกรัฐมนตรีตำแหน่งสูงสุด, รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีพาณิชย์ เป็นต้น

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีน 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ประเทศจีนเคยมีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการออกมาตรการควบคุมปัญญาประดิษฐ์ภายในประเทศมาแล้ว ซึ่งไซเบอร์สเปซ (Cyberspace) ที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของประเทศจีน ได้เปิดเผยร่างมาตรการในการจัดการปัญญาประดิษฐ์ โดยระบุว่าต้องการให้บริษัทต่าง ๆ ส่งการประเมินความปลอดภัยปัญญาประดิษฐ์ไปยังเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะเปิดตัวต่อสาธารณะ และต้องสอดคล้องกับค่าสังคมนิยมหลักของประเทศ


นอกจากนี้ ประเทศจีนยังสั่งควบคุมการใช้แชตจีพีที (ChatGPT) เนื่องจากเกรงว่าจะกลายเป็นเครื่องมือของสหรัฐฯ ในการเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับประเทศจีน ซึ่งการควบคุมในลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นเมื่อนานแล้วกับกูเกิล (Google), เฟสบุ๊ก (Facebook), ยูทูป (YouTube) และทวิตเตอร์ (Twitter) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังระดับโลก 


ข้อมูลและภาพจาก 
Reuters



ข่าวที่เกี่ยวข้อง