รีเซต

โควิด "BA.2.75" แพร่ระบาดง่าย! ปัจจุบันเข้ามาแทนที่ "BA.5" แล้ว

โควิด "BA.2.75" แพร่ระบาดง่าย! ปัจจุบันเข้ามาแทนที่ "BA.5" แล้ว
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2565 ( 17:11 )
109
โควิด "BA.2.75" แพร่ระบาดง่าย! ปัจจุบันเข้ามาแทนที่ "BA.5" แล้ว

กรมวิทยาศาสตร์ฯ เผย ขณะนี้โควิดสายพันธุ์ "BA.2.75" เข้ามาแทนที่สายพันธุ์ BA.5 แล้ว พบการระบาดอยู่ที่ ร้อยละ 76  


วันนี้( 6 ธ.ค.65) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์กานแพทย์ ระบุถึงการระบาดของโรคโควิด-19 โดยสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกับประเทศไทย เนื่องจากเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูหนาว โดยการระบาดของโรคโควิด-19 ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง


ส่วนเรื่องของการกลายพันธ์ หลังพบการแพร่ระบาดเป็นจำนวนมากจะมีโอกาสที่จะเกิดการกลายพันธุ์สูงมาก ปัจจุบัน สายพันธุ์ BA.5 ได้ถูกแทนที่โดยสายพันธุ์  BA.2.75  โดยพบผู้ป่วยจำนวนกว่า ร้อยละ 76 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสายพันธุ์ BA.2.75 นอกจากนี้ยังพบ BA.5 ในสัดส่วน ประมาณร้อยละ 26  และที่เหลืออีกประมาณร้อยละ 2 เป็นสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ สำหรับสายพันธุ์ XBC หรือสายพันธุ์ลูกผสม ระหว่างเดลต้าและโอมิครอน ขณะนี้พบประมาณ 10 ราย

       

ทั้งนี้ การที่ BA.2.75 แพร่ระบาดได้ง่ายและเร็วกว่า BA.5 ทำให้สายพันธุ์ดังกล่าวเข้ามาแทนที่ BA.5  


นอกจากนี้ยังพบว่าการที่ติดเชื้อโควิด- 19 สายพันธุ์อื่นๆแล้ว ยังสามารถติดเชื้อซ้ำได้ หากการติดเชื้อเป็นสายพันธุ์ที่แตกต่าง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ วัคซีนโควิดยังคงมีความจำเป็น เนื่องจากสามารถป้องกันอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ จึงแนะนำให้ประชาชนไปรับเข็มกระตุ้ร พร้อมกันนี้ยังคงย้ำมาตรการส่วนบุคคล ทั้งเรื่องของการใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ


อย่างไรก็ตามการที่พบ BA.2.75 เพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนของอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตไม่ได้สูงขึ้นตาม ซึ่งเป็นไปตามรอบวงของการระบาดของ BA.2.75

     

ส่วนการระบาดของสายพันธุ์ xbc ที่หลายฝ่ายกังวลว่า จะระบาดเร็วเท่ากับโอมิครอน นายแพทย์ศุภกิจ ระบุว่า การสันนิษฐานดังกล่าวเป็นการสันนิษฐานจากตำแหน่งของการกลายพันธุ์ แต่ยังไม่เห็นสัญญาณของการระบาด




ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง