รีเซต

ฮือฮา! นักธุรกิจตรัง แห่ขันหมากสู่ขอครูสาว ขนขันหมากยักษ์ 2.5 ม. ใหญ่สุดที่มีมาในจังหวัด

ฮือฮา! นักธุรกิจตรัง แห่ขันหมากสู่ขอครูสาว ขนขันหมากยักษ์ 2.5 ม. ใหญ่สุดที่มีมาในจังหวัด
มติชน
31 กรกฎาคม 2563 ( 22:13 )
198
ฮือฮา! นักธุรกิจตรัง แห่ขันหมากสู่ขอครูสาว ขนขันหมากยักษ์ 2.5 ม. ใหญ่สุดที่มีมาในจังหวัด

อัดอั้นกันมาตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีฤกษ์จะเข้าพิธีวิวาห์ แต่วันนี้หลายคู่ได้ฤกษ์ดีแต่งงานในเดือน 9 เช่นเดียวกับนักธุรกิจหนุ่มวัย 26 ปียกขันหมากยักษ์ไปสู่ขอแฟนสาวโดยมีเจ้าเงาะนำหน้าขบวนกลองยาว สร้างความคึกคักเป็นอย่างมาก

 

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีขบวนแห่ขันหมากยักษ์จากบ้านเจ้าบ่าวคือนายศรายุทธ นวลศรี อายุ 26 ปีนักธุรกิจหนุ่มจากหมู่ที่ 4 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง ไปสู่ขอเจ้าสาวคือ น.ส จิรัญญา อินท่าม อายุ 27 ปีครูสาวโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองตรัง ซึ่งเมื่อขบวนขันหมากของเจ้าบ่าวมาถึงบ้านเจ้าสาวที่บ้านที่ ต.โคกหล่อ อ.เมืองตรัง พร้อมสินสอดทองหมั้นและขันหมากยักษ์ที่มีความสูงประมาณ 2.50 เมตรและกว้างกว่า 1 เมตร นับเป็นขันหมากที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งภายในบรรจุขนขบเคี้ยวจำนวน 480 ชิ้น ก็มีพิธีแต่งงานตามประเพณีโบราณ ท่ามกลางแขกเหรื่อที่ไปร่วมเป็นสักขีพยานกว่า 300 คน

 

 

 

 

โดยมีเจ้าเงาะ (คือคนที่แต่งตัวเป็นเงาะป่า) ทำหน้าที่แจกลูกอมและรำกลองยาวขับกล่อมแขกเหรื่อที่ไปร่วมงานให้ได้สนุกสนาน จนคุณยายคนหนึ่งทนไม่ไหวออกมารำกลองยาวด้วย โดยคู่บ่าวสาวคู่นี้รักกันมานานแล้ว และกำหนดจะแต่งงานกันในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องเลื่อนออกไป และได้ฤกษ์แต่งวันนี้ซึ่งตรงกับเดือน 9 ซึ่งคุณพ่อเจ้าบ่าวคือนาย ศรันวิทย์ นวลศรี อายุ 54 ปี ได้กรีดผ้าลูกไม้ที่คลุมขันหมากยักษ์ออก เพื่อนำขนมขบเคี้ยวที่อยู่ข้างใน ออกมาแจกแขกเหรื่อติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วย

 

โดยนายศรันวิทย์ นวลศรี พ่อของเจ้าบ่าวกล่าวว่า เป็นความคิดของตนที่ไม่เคยจัดงานมงคลใด ๆ ขึ้นที่บ้าน จึงอยากจัดให้แปลกออกไปด้วยการทำขันหมากยักษ์ โดยใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ใช้งบเกือบ 6,000 บาท ซึ่งภายในมีขนมจำนวน 480 ชิ้น และคิดว่าเป็นขันหมากยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดใน จ.ตรังด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง