รีเซต

ดำกว่านี้มีอีกไหม ! ศิลปินเปิดตัวสีใหม่ "Black 4.0" ดูดซับแสงได้ถึง 99.9%

ดำกว่านี้มีอีกไหม ! ศิลปินเปิดตัวสีใหม่ "Black 4.0" ดูดซับแสงได้ถึง 99.9%
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2566 ( 16:33 )
81
ดำกว่านี้มีอีกไหม ! ศิลปินเปิดตัวสีใหม่ "Black 4.0" ดูดซับแสงได้ถึง 99.9%

สำหรับใครที่ชื่นชอบสีดำ อาจจะเคยได้ยินชื่อสีชนิดดำพิเศษ ในชื่อแวนตาแบล็ก (Vantablack) สีที่สามารถดูดซับแสงได้ถึง 99.965% ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นหลายปีก่อนหน้านี้ โดยศิลปินชาวอังกฤษ อานิช คาปูร์ (Anish Kapoor) แต่น่าเสียดายที่การเอาไปตกแต่งทั่วไปอาจจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากคาปูร์ สงวนลิขสิทธิ์เพื่อใช้สีดังกล่าวในการใช้งานด้านศิลปะของเขาโดยเฉพาะ


ซึ่งข้อจำกัดดังกล่าว ทำให้เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ศิลปินผู้คลั่งไคล้ในงานสี ชื่อว่า สจวร์ต เซมเปิล (Stuart Semple) ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ต้องการทำภารกิจปลดปล่อยเฉดสีนี้จากปัญหาด้านลิขสิทธิ์ให้กับชาวโลก เขามุ่งมั่นที่จะสร้างสีดำพิเศษของตัวเอง จนกระทั่งในปี 2017 เขาได้เปิดตัวสีดำที่ดูดแสงได้มากกว่า ในชื่อ เบ็ทเทอร์ แบล็ก (Better Black) โดยสูตรของสีดำเบตเทอร์แบล็ก ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนกลายมาเป็นสี แบล็ก 4.0 (BLACK 4.0) ในปัจจุบัน พร้อมนิยามว่า "เป็นสีดำที่สุดที่ถูกวางจำหน่าย"


ในการทดสอบ สีแบล็ก 4.0 สามารถสร้างลูกเล่นของสีให้สนุกสนานมากขึ้น เนื่องจากดูดซับแสงได้มากขึ้น โดยภายใต้สภาพแสงภายในอาคาร วัตถุที่ถูกเคลือบด้วยสีแบล็ก 4.0 อาจดูเหมือนไม่มีพื้นผิวใด ๆ เลย จนกลายเป็นหลุมดำที่แทบไม่มีมิติ ยกตัวอย่างเช่น หากวางวัตถุที่เคลือบด้วยสีแบล็ก 4.0 ลงบนวัตถุที่มีพื้นผิวที่เคลือบแบบเดียวกัน บริเวณที่ถูกวางด้วยสีแบล็ก 4.0 จะหายไปทันที เหมือนกับหลุมดำในอวกาศ




เซมเปิลเผยว่า “สีแบล็ก 4.0 ดูดซับแสงที่มองเห็นได้อย่างน่าอัศจรรย์ถึง 99.95%...และเป็นสีดำที่ดำที่สุดในจักรวาล และแบนที่สุดเท่าที่เคยมีมา” ซึ่งเหนือกว่าแบล็ก 3.0 สีที่ผลิตออกมารุ่นก่อนหน้านี้ ด้วยความสามารถในการดูดซับแสงที่มองเห็นได้จาก 99.8% เป็น 99.95% ซึ่งแตกต่างจากแวนตาแบล็กเพียงเศษส่วนของเปอร์เซ็นต์ ทำให้วัตถุที่ถูกทาดูเหมือนเป็นภาพ 2 มิติ และทาเพียง 1 ครั้งก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป


โดยประสิทธิภาพที่น่าอัศจรรย์ใจของสีแบล็ก 4.0 เกิดขึ้นจากสูตรใหม่ของเรซินซูเปอร์เบสของสี ซึ่งมีเม็ดสีและสารประกอบที่ทำให้สีมีความดำด้าน และมีการใช้ขั้นตอนการปรับปรุงบางอย่าง เช่น การผสมสี และอุณหภูมิที่ใช้เพื่อให้สีมีความดำยิ่งขึ้น


“มันให้ความรู้สึกดีขึ้นมากเมื่อใช้งาน มีความเสถียรมากกว่า ทนทานกว่า และดำกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยสีดำรุ่น แบล็ก 3.0 จะมีรอยปริแตกออกจากกันในบางครั้ง และบางทีอาจเกิดการสะสมผลึกเกลือเล็กๆ ที่พื้นผิว ซึ่งตอนนี้มันไม่มีอีกต่อไป" เซมเปิลเผย



ทั้งนี้ ศิลปินผู้ผลิตสีแบล็ก 4.0 ระบุว่า การใช้งานในด้านดาราศาสตร์และการถ่ายภาพจะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เนื่องจากสีดำสนิทสามารถช่วยดักจับแสงรั่ว และเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องโทรทรรศน์และกล้องถ่ายภาพทั่วไปได้ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการสร้างฉากหลังถ่ายภาพที่ต้องการสีดำเป็นพิเศษอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม การสร้างสีดำประสิทธิภาพสูงเช่นนี้ ต้องผ่านความยากลำบากพอสมควร โดยเซมเปิลเล่าว่า เขาต้องเผชิญสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ถังสีระเบิด การถูกขู่ด้วยคำฟ้องร้องทางกฎหมาย และหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์หลักลาออกจากโครงการ รวมถึงการเฟ้นหาวัตถุดิบเพื่อนำมาผสมเป็นสารตั้งต้นก็เป็นเรื่องยากเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เขาอดทนและสามารถนำสินค้าชุดแรกออกสู่ตลาดได้ในที่สุด




สำหรับสี แบล็ก 4.0 ชุดแรก ถูกเริ่มจัดส่งให้กับผู้ที่สนใจในเดือนพฤศจิกายนนี้ แม้จะไม่ได้มีราคาถูกนัก แต่การจ่ายเงินราคาแพงมักจะคุ้มค่าสำหรับสิ่งที่ถูกเคลมว่ามีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก โดยแบล็ก 4.0 ถูกวางขายในขนาด 150 มิลลิลิตร ที่ 2,000 บาท, 1 ลิตร 8,860 บาท ส่วน 6 ลิตรอยู่ที่ 40,024 บาท  


และหากใครกังวลว่าการใช้งานจะยุ่งยาก ทางผู้ผลิตเผยว่า สีแบล็ก 4.0 สามารถทาสีด้วยแปรงได้ตามปกติ และด้วยความดำเป็นพิเศษ ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องกังวลเรื่องรอยแปรงสำหรับทา ขณะที่วิธีอื่นๆ เช่น การใช้ลูกกลิ้งหรือแอร์บรัช ก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Hackaday



ข่าวที่เกี่ยวข้อง