รีเซต

เที่ยวบินบรรเทาทุกข์ออสซี่-นิวซีแลนด์ถึงตองกาแล้ว

เที่ยวบินบรรเทาทุกข์ออสซี่-นิวซีแลนด์ถึงตองกาแล้ว
มติชน
20 มกราคม 2565 ( 14:48 )
41
เที่ยวบินบรรเทาทุกข์ออสซี่-นิวซีแลนด์ถึงตองกาแล้ว

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม เครื่องบินบรรทุกสิ่งของบรรเทาทุกข์ลำแรกเดินทางมาถึงประเทศตองกาแล้ว หลังจากเกิดภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดและก่อสึนามิถล่มตองกา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และอาคารบ้านเรือน ตลอดจนระบบสื่อสารได้รับความเสียหายทั้งหมด

 

โดยเครื่องบินซี-130 เฮอร์คิวลิส ของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติฟูอาอาโมตู ในตองกา หลังจากมีการทำความสะอาดเถ้าภูเขาไฟที่ปกคลุมรันเวย์ออกแล้ว นอกจากนี้เครื่องบินโกลบมาสเตอร์ เครื่องบินขนส่งทางทหารของออสเตรเลียก็ได้เดินทางมาถึงแล้วเช่นเดียวกัน

 

นางนาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีต่างประเทศของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “เครื่องบินได้บรรทุกสิ่งของช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและสิ่งของบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งรวมถึงภาชนะบรรจุน้ำ อุปกรณ์สำหรับสร้างที่พักชั่วคราว เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ของใช้สำหรับสุขอนามัยและครอบครัว และอุปกรณ์สื่อสาร

 

ด้านนายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย กล่าวว่า เครื่องบินของออสเตรเลียบรรทุกของใช้หลายอย่าง รวมถึงเครื่องผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล อุปกรณ์สร้างที่พักชั่วคราว เครื่องครัว และเครื่องสำหรับทำความสะอาดเถ้าภูเขาไฟ โดยเครื่องบินบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือลำที่ 2 ของออสเตรเลียจะออกเดินทางในวันเดียวกันด้วย

 

ทั้งนี้ในภารกิจนำส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ จะไม่มีมีการพบปะกัน เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในตองกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง