รีเซต

สธ.ชี้ยังมีซิโนแวคฉีดสูตรไขว้ต่อยังไม่ถึงเวลาเข็ม3 แย้มสูตรแอสตร้า+ไฟเซอร์

สธ.ชี้ยังมีซิโนแวคฉีดสูตรไขว้ต่อยังไม่ถึงเวลาเข็ม3 แย้มสูตรแอสตร้า+ไฟเซอร์
ข่าวสด
12 ตุลาคม 2564 ( 15:27 )
77
สธ.ชี้ยังมีซิโนแวคฉีดสูตรไขว้ต่อยังไม่ถึงเวลาเข็ม3 แย้มสูตรแอสตร้า+ไฟเซอร์

ข่าวววันนี้ 12 ต.ค. ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เฉวตสร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแบบไขว้ชนิด ว่า ปัจจุบันการฉีดซิโนแวคเข็มที่ 1 จะกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า เพราะภูมิคุ้มกันขึ้นสูง ใช้เวลาเร็วกว่าการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม โดยการฉีดวัคซีนสูตรนี้ ในช่วงที่ยังมีซิโนแวคอยู่ จะเป็นสูตรนี้เป็นสูตรหลักต่อไปเพื่อกระตุ้นให้ภูมิสูง สำหรับข้อสงสัย เรื่องการฉีดกระตุ้นในกลุ่มดังกล่าว ตามหลักหากหลังฉีด 3-6 เดือน ภูมิลดลง ก็จะพิจารณาเข็มกระตุ้นต่อไป

 

“คนที่ฉีดเข็มไขว้ ซิโนแวคแอสตร้าฯ ภูมิฯ จะสูงและเพิ่งฉีดมาไม่นาน ตอนนี้ไม่ต้องร้อนใจ ภูมิฯ ของท่านยังสูงอยู่และที่สำคัญ ไม่ว่าจะฉีดสูตรไหน มาตรการต้องเข้มข้น การ์ดยังต้องสูง ป้องกันตัวเองสูงสุดกับทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา” นพ.เฉวตสรร กล่าว

 

 

เมื่อถามถึง การประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พิจารณาสูตรไขว้ใหม่เป็น วัคซีนแอสตร้าฯ ตามด้วยไฟเซอร์ หากผ่าน ศบค. แล้วจะมีการนำมาใช้อย่างไร และสูตรไขว้เดิมยังต้องใช้ต่อไปหรือไม่ นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ ก็จะพิจารณาสูตรวัคซีนที่เป็นไปได้ตามหลักวิชาการ เวลาที่จะกำหนดสูตรวัคซีน ทางอีโอซีของกระทรวงฯ จะมาพิจารณาเรื่องการส่งมอบวัคซีนว่ามีอะไรบ้างในมือ เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ครอบคลุม กระตุ้นภูมิฯ ได้เร็ว หลังจากนั้นจะเสนอไปที่ ศบค. เพื่อพิจารณาประกาศใช้

 

“สูตรที่ปรากฎในข่าว เป็นเรื่องความมั่นใจทางวิชาการ แต่ในส่วนที่ใช้สูตรไขว้ปัจจุบันก็จะยังใช้ ทางศบค.จะประเมินและประกาศใช้สูตรใดบ้าง และไม่จำเป็นต้องมีสูตรเดียว แต่โดยทั่วไปเพื่อไม่ให้สับสนในทางปฏิบัติ ก็จะระบุให้ชัดเจนและมีหนังสือสั่งการออกไป เวลาที่มีหลายสูตร ประเทศที่มีการบริหารจัดการเหมือนเรา จะใช้วิธีให้สาธารณสุขกำหนดสูตร จะไม่ให้ประชาชนเลือกสูตรไขว้ด้วยตัวเอง ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่าสูตรที่ประกาศใช้ได้ ฉีดได้เลยไม่ควรรีรอ” นพ.เฉวตสรร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง