รีเซต

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เด็กเกือบ 23 ล้านคนทั่วโลก พลาดการฉีดวัคซีนตามปกติ

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เด็กเกือบ 23 ล้านคนทั่วโลก พลาดการฉีดวัคซีนตามปกติ
TNN World
16 กรกฎาคม 2564 ( 10:57 )
56
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เด็กเกือบ 23 ล้านคนทั่วโลก พลาดการฉีดวัคซีนตามปกติ
Editor’s Pick: การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เด็กเกือบ 23 ล้านคนทั่วโลก พลาดการฉีดวัคซีนตามปกติ ส่งผลให้โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนกำลังแพร่ระบาดในหลายพื้นที่
 
 
องค์การสหประชาชาติ หรือ UN เปิดเผยว่า มีเด็กเกือบ 23 ล้านคน ที่พลาดการฉีดวัคซีนตามปกติเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19, ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบทศวรรษ ส่งผลให้การป่วยด้วยโรคหัด โปลิโอและโรคอื่น ๆ ที่ป้องกันได้ พุ่งสูงขึ้น
 
 
 
เด็ก 30 ล้านคนพลาดฉีดวัคซีนโรคอื่น ๆ
 
 
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันในซีแอตเทิล, WHO ในเจนีวา และองค์กรสุขภาพ ‘แพน อเมริกัน’ ในวอชิงตัน ดี.ซี. พบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-ธันวาคมปีที่แล้ว เด็กประมาณ 30 ล้านคนพลาดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรนครั้งที่สาม
 
 
เด็ก 27 ล้าน 2 แสนคน พลาดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดครั้งแรก นอกจากนี้ ยังมีเด็ก ๆ ประมาณ 8 ล้าน 5 แสนคน ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ
 
 
การฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบครั้งที่ 3 ลดลง 7.7% ขณะการฉีดวัคซีนโรคหัดครั้งแรกลดลง 7.9% โดยการชะงักโครงการฉีดวัคซีนเหล่านี้ ส่งผลกระทบทั้งต่อประเทศที่มีรายได้สูงและรายได้ต่ำ
 
 
 
 
โรคหัดเริ่มระบาดในหลายประเทศยากจน
 
 
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า โรคหัด เป็นโรคติดต่อร้ายแรงชนิดหนึ่งของโลก อาจรุนแรงถึงแก่ชีวิตในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเฉพาะประเทศในแอฟริกาและเอเชียที่ระบบสาธารณสุขอ่อนแอ ขณะที่โรคโปลิโอสามารถทำให้เด็กพิการได้ตลอดชีวิต
 
 
รายงานระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว 10 ประเทศ นำโดยอินเดียและไนจีเรีย มีเด็กจำนวน 22 ล้าน 7 แสนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน เป็นจำนวนมากกว่าปี 2019 ถึง 3 ล้าน 7 แสนคน และเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา
 
 
นอกจากนี้ โรคหัดยังระบาดหนักในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโควิดในประเทศต่าง ๆ รวมถึง อัฟกานิสถาน มาลี โซมาเลีย และเยเมนด้วย
 
 
 
 
เด็ก 17 ล้านคนไม่ได้วัคซีนอะไรเลย
 
 
มี 66 ประเทศที่เลื่อนโครงการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ป้องกันได้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง ขณะที่บางประเทศรวมถึง เม็กซิโก ได้เริ่มโครงการดังกล่าวแล้ว
 
 
เคท โอเบรียน ผู้อำนวยการแผนกสร้างภูมิคุ้มกันโรคของ WHO ระบุว่า “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การฉีดวัคซีนอื่น ๆ ให้เด็กลดลงอย่างมาก และทำให้เราถอยหลังลงไปกว่า 10 ปี ในปีหน้าจะยิ่งแย่กว่าตอนนี้ เราจึงต้องออกมาเตือนก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น”
 
 
ด้าน เอเฟรม เลแมนโก หัวหน้าฝ่ายสร้างภูมิคุ้มกันโรคของ UNICEF ระบุว่า มีจำนวนเด็กที่เรียกว่า “zero dose” หรือ เด็กที่ไม่เคยฉีดวัคซีนใด ๆ เพิ่มขึ้นเป็น 17 ล้าน 1 แสนคน จาก 13 ล้าน 6 แสนคนเมื่อปีที่แล้ว
 
 
องค์การอนามัยโลกจึงเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ อย่าเพิ่งยกเลิกมาตรการด้านสาธารณสุข และการเว้นระยะห่างทางสังคมก่อนเวลาอันควร แม้จะมีการฉีดวัคซีนต้านโควิดเพิ่มขึ้น มิฉะนั้นเราจะเห็นการแพร่ระบาดของโรคอื่น ๆ ที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง