รีเซต

พัฒนาแหล่งน้ำในอ.วังชิ้นเกิดปัญหาชาวบ้านหวั่นผลกระทบตามมาเรียกร้องให้ระงับ

พัฒนาแหล่งน้ำในอ.วังชิ้นเกิดปัญหาชาวบ้านหวั่นผลกระทบตามมาเรียกร้องให้ระงับ
77ข่าวเด็ด
24 กรกฎาคม 2563 ( 04:40 )
85
พัฒนาแหล่งน้ำในอ.วังชิ้นเกิดปัญหาชาวบ้านหวั่นผลกระทบตามมาเรียกร้องให้ระงับ

 

โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ที่อำเภอวังชิ้น ชุมชนไม่มั่นใจการขุดลอกอาจเกิดปัญหาใหม่ตามมา ห้วยแม่ขมิงชุมชนขอให้ระงับโครงการเพราะหวั่นผลกระทบตามมา พร้อมทั้งอาจมีการทุจริตในโครงการ

การขุดลอกลำห้วยและอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในเขตต้นน้ำหมู่ 6 ต.สรอย (อ่านว่าสะ-หลอย) อ.วังชิ้น จ.แพร่ มีการขุดดินจากก้นอ่างมาถมด้านข้างรอบๆอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านหวั่นว่า การทำคันดินรอบอ่างจะปิดกั้นนางน้ำไหลลงอ่างถ้าฝนตกหนักจะมีการพังทลายอย่างรุนแรง ทำให้อ่างเก็บน้ำมีสภาพตื้นเขินกว่าเดิม ส่วนลำห้วยสรอยที่ผู้รับเหมากำลังนำเครื่องจักรขุดลอกนำดินจากพื้นลำห้วยมากองข้างห้วยทำให้พื้นที่ลำห้วยลึกและแคบลง ระบบเหมืองฝายผันน้ำเข้านาที่มีอยู่ใช้งานไม่ได้ นอกจากนั้นถ้าฝนตกหนักจะเกิดการพังทลายอย่างรุนแรง เพราะการขุดลอกได้ทำการขุดต้นไม้กอไผ่มี่ยึดหน้าดินออกจนหมด

ชาวบ้านที่มีที่ดินริมลำห้วยได้รับผลกระทบแล้วไม่สามารถทำการเกษตรได้ และถ้าน้ำมาจะพาเอาดินที่กองไว้ริมห้วยจากที่สูงไปที่ต่ำเกิดการพังทลายรุนแรงมากขึ้น


นายเย็น จิตรเสงี่ยม 156/2 หมู่ 6 ต.สรอย กล่าวว่า การขุดลอกลำห้วยครั้งนี้ทำให้สิ่งที่มีอยู่หมดไป คือ พืชอาหารต้นไม้ใหญ่กอไผ่ยึดหน้าดินถูกรื้อออกหมด ที่นาถูกนำดินมากองจนทำนาไม่ได้ชาวบ้านทางเหนือหมู่บ้านยืนยันให้หยุดทำการขุดลอกลำห้วยแม่ขมิง ไม่ยินยอมให้ดำเนินการต่อไป ส่วนลำห้วยสรอยขุดลอกเป็นระยะทาง 1 กม.เศษกลายเป็นพื้นที่อันตราย และใช้ระบบชลประทานของท้องถิ่นไม่ได้อีกต่อไป

พระยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ต.สรอย พาสื่อมวลชนดูสถานที่จริงที่อ่างเก็บน้ำ 2 แห่งในหมู่บ้านที่ผู้รับเหมานำดินมากองไว้รอบๆ อ่างเก็บน้ำอ้างว่าปรับภูมิทัศน์จะทำเป็นถนนรอบอ่าง พร้อมทั้งนำดินไปเสริมแนวกั้นของอ่าง ซึ่งจะมีผลกระทบแน่นอนถ้าฝนตกหนัก

พระยงยุทธอ้างว่าการพัฒนาแหล่าน้ำดังกล่าวไม่มีแผนชัดเจน เท่าที่ทราบมาจากทหารช่างจากราชบุรีส่งผู้รับเหมานำเครื่องจักรเข้ามาทำงาน ซึ่งโครงการที่มีผลกระทบต่อชุมชนควรให้ชุมชนได้รับทราบ ทั้งกระบวนการทำประโยชน์ที่ได้รับและเป็นโครงการของหน่วยงานใด เรื่องนี้พระยงยุทธได้ร้องไปยังสภสผู้แทนราษฎรเพื่อหาเจ้าของโครงการ และความรับผิดชอบทั้งผลกระทบประชาชนสิ่งแวดล้อมและงบประมาณที่อาจไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง